Cấp giấy chứng nhận nhà xây năm 2002

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Về việc chứng nhận quyền sử dụng đất, theo Điều 7 Nghị định số 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ, người sử dụng đất được chứng nhận quyền sử dụng đất nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 49 của Luật Đất đai. Chẳng hạn, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1-7-2004), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Về việc chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được xây dựng trước ngày 1-7-2004, theo khoản 1 e Điều 9 nghị định trên, trường hợp cá nhân không có một trong những giấy tờ theo quy định (như giấy phép xây dựng…) thì phải được UBND cấp xã xác nhận công trình được xây dựng trước thời điểm trên, không có tranh chấp về quyền sở hữu và nhà ở được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Bạn có thể liên hệ UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.

2. Xác định thời điểm sử dụng đất

Ba tôi có mua một lô đất có đầy đủ giấy tờ, trong đó có hợp đồng mua bán đất. Mặc dù hai bên ký kết hợp đồng vào ngày 20-6-1993 nhưng phải đến ngày 20-11-1993 thì cơ quan thẩm quyền mới chứng nhận hợp đồng. Vậy thời điểm sử dụng đất là trước hay sau ngày 15-10-1993 để ba tôi xin cấp giấy đỏ?

Trịnh Quang Khải (trinhquangkhai1982@gmail.com)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Nếu đất trên đã có giấy tờ hợp lệ (như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính; giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất...) thì chính quyền sẽ căn cứ vào thời điểm cấp các giấy đó để xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất. Trường hợp đất đó không có giấy tờ hợp lệ thì việc xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được căn cứ vào ngày, tháng, năm sử dụng và mục đích sử dụng đất ghi trên một trong các giấy tờ như: biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất; giấy tờ về mua bán đất có chữ ký của các bên liên quan (không cần có chứng nhận của cơ quan, tổ chức)... (theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ).

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm