Cấp phép cây xăng không bảo đảm khoảng cách

Trên quốc lộ 54 đoạn qua xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã có hai cây xăng tồn tại cả chục năm nay, cách nhau 600 m nhưng nay tỉnh lại tiếp tục cấp phép cho Công ty Xăng dầu Vĩnh Long xây thêm một cây xăng nữa, chỉ cách một trong hai cây xăng trên 300 m. Cho rằng tỉnh cấp phép cây xăng mới trái quy định, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình, chủ của hai cây xăng trên đã khiếu nại. Theo họ, tỉnh đã không xem xét quy định của Bộ GTVT về khoảng cách xây dựng cây xăng trên quốc lộ phải cách nhau 2 km.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, cho rằng quy định về khoảng cách của Bộ GTVT chỉ là một trong những yếu tố xem xét. Mặt khác, việc mở thêm cây xăng cạnh khu vực đã có hai cây xăng là do yêu cầu phục vụ bình ổn giá (?). Vậy phải dựa vào quy định cụ thể nào để cấp phép? Ông Trung đáp: “Nghị định số 11 ngày 24-2-2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Nghị định số 84 ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu nhưng chủ yếu là Nghị định 84”. Tuy nhiên, theo xem xét của PV, Nghị định 84 chỉ quy định về hành lang lộ giới, về phòng cháy chữa cháy. Còn Điều 37 Nghị định 11 yêu cầu Bộ Công thương là “chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc quy hoạch và xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu dọc theo các tuyến quốc lộ và đường có quy chế khai thác riêng; phối hợp với Bộ GTVT để xác định vị trí điểm đấu nối từ cửa hàng bán lẻ xăng dầu vào quốc lộ bảo đảm khoảng cách theo quy định về đấu nối đường nhánh vào quốc lộ”. Chỉ với Thông tư 2241 ngày 24-4-2006, Bộ GTVT mới cụ thể hóa việc cấp phép cây xăng trên quốc lộ, trong đó có quy định về khoảng cách các cây xăng.

Có thể nói, việc xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu thời gian qua đang có tình trạng mỗi nơi làm một kiểu. Cách đây không lâu, ông Nguyễn Phúc Đoàn ở Sóc Trăng xin cấp phép xây cây xăng, các sở khác đồng ý nhưng Sở Công thương vẫn lắc đầu nguầy nguậy. Sở Công thương tỉnh này khi thì bảo “không đảm bảo khoảng cách” theo thông tư của Bộ GTVT, lúc bảo “trái quy hoạch”... Khi DN đáp ứng đủ các yêu cầu của sở này và chỉ ra một số nơi “theo quy hoạch chỉ cho một cây xăng nhưng sở lại cấp đến sáu cây xăng”… thì sở này không trả lời. Chừng khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh vụ việc thì DN của ông Đoàn mới được cấp phép.

Được biết, ở xã Ban Công, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), theo quy hoạch của tỉnh này thì trên một đoạn đường chỉ có một cây xăng loại 5 nhưng Sở Công thương tỉnh lại tham mưu vượt rào, cấp thêm hai cây xăng nữa chỉ cách nhau 100 m. Trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã có ba cây xăng hoạt động ổn định nhưng Sở Công thương lại tham mưu tỉnh cấp phép thêm một cây xăng nữa trong khu vực. Khi bị phản ứng, UBND tỉnh này yêu cầu kiểm tra lại và sau đó chỉ đạo sửa sai, rút giấy phép.

NGUYÊN VẸN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm