Cấp phép xây nhà trên hẻm giới?

Bà Lê Thị Hạnh, chủ nhà 45/26/17 nằm trên con hẻm không số (tổ 38A, khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM), phản ánh: Trước nay, để cho hẻm được thông thoáng, bà con trong hẻm này đều bị quận bắt phải chừa lộ giới hẻm 1-3 m (tùy vào vị trí của mỗi nhà có gần ranh lộ giới hay không). Riêng nhà bà bị buộc phải chừa ra 2,9 m và điều này được thể hiện rõ trong giấy chủ quyền do quận cấp.

“Vậy mà cách nay gần hai tháng đã có người được cấp phép xây nhà không chừa phần lộ giới hẻm. Điều này sẽ làm con hẻm khi được mở rộng theo quy hoạch bị teo tóp, rất khó coi” - bà Hạnh bức xúc.

Theo bà con, hẻm này trước đây là hẻm cụt. Năm 2005, một người dân ở cuối hẻm đã chừa thêm 3 m đất để con hẻm này được thông với hẻm dẫn ra đường Tô Ký. Mỗi khi giao thông bị ùn tắc ở Tô Ký thì con hẻm này trở thành lối thoát để giảm kẹt xe. Căn nhà chìa ra nêu ở trên được xây dựng kiên cố ba tầng nằm ngay cua quẹo cuối hẻm khiến tầm nhìn lối lưu thông ra vào hẻm bị che khuất, dễ gây nguy hiểm cho các loại phương tiện.

Cấp phép xây nhà trên hẻm giới? ảnh 1

Căn nhà này đang gây thắc mắc cho bà con về việc không chừa lộ giới hẻm. Ảnh: THÁI HIẾU

Ông Nguyễn Thành Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp, cho biết: “Khi nhận được kiến nghị của bà con trong hẻm, phường có cho người xuống kiểm tra và được biết căn nhà đó được cấp phép xây dựng vào tháng 5-2011, đúng trên phần ranh đất của người chủ. Theo Quyết định 301 ngày 15-9-2009 của UBND quận thì đoạn hẻm này có thể hiện trên bản đồ. Tuy nhiên, theo Quyết định 331 ngày 15-12-2010 của UBND quận về việc phê duyệt hẻm giới thì lại không có hẻm này. Vì thế, trong biên bản làm việc xác định việc xây dựng căn nhà và hẻm giới, các bên đại diện có đề nghị Phòng Quản lý đô thị quận cho biết tại sao con hẻm này không được quy định hẻm giới nhưng đến nay phường vẫn chưa nhận phản hồi”.

Một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 12 giải thích: Năm 2009, hẻm trên được đặt là hẻm 362. Sau đó căn cứ vào quy định về hẻm giới do UBND TP.HCM ban hành ngày 4-7-2007, quận không cập nhật những con hẻm không phù hợp quy định. Cụ thể, những con hẻm trong khu dân cư hiện hữu ổn định thì được cập nhật, còn hẻm qua những khu đất trống tự ý mở đường thì không được cập nhật. Việc này nhằm hạn chế các trường hợp lợi dụng việc mở hẻm, mở đường để phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch chung của quận.

Như vậy, hẻm 362 không có trong bản đồ hiện tại của quận do người chủ khu đất tự ý mở hẻm không phù hợp quy định. Tuy nhiên, để giải đáp cặn kẽ thắc mắc của người dân, Phòng Quản lý đô thị đang xác minh thêm.

Chủ trương chung là đường thông hè thoáng, vì thế Nhà nước vận động người dân hiến đất mở đường để khi có sự cố cháy nổ trong khu dân cư thì các lực lượng ứng cứu sẽ tiếp cận dễ dàng. Qua họp tổ, bà con đã nhiều lần kiến nghị phường, quận xem xét lại việc cấp phép xây dựng nhà ở trên hẻm giới nêu trên.

Bà NGUYỄN THỊ PHƯỢNG, tổ trưởng dân phố 38A

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm