Chậm hủy giấy đỏ

Đây là đất do cha mẹ chồng bà chết để lại mà không có di chúc. Năm 1983, bà Niên được cấp giấy chứng nhận đã đăng ký đất. Bà cũng được UBND phường tặng nhà tình thương trên đất đó.

Năm 2004, có ba người bên chồng bà Niên khởi kiện yêu cầu bà chia đất. Họ khẳng định trước đó bà Niên đã điểm chỉ vào tờ tự thỏa thuận chia đất cho những người khác trong thân tộc. Tuy nhiên, gia đình bà Niên lại cho rằng tờ thỏa thuận ấy là giả mạo vì bà Niên không biết chữ.

Năm 2005, khi xử sơ thẩm vụ án, TAND thị xã Thủ Dầu Một đã công nhận tờ tự thỏa thuận trên và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn. Năm 2006, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Dương cũng xử bà Niên thua kiện. Sau khi bản án có hiệu lực, các nguyên đơn đã được UBND thị xã Thủ Dầu Một cấp giấy đỏ cho số diện tích đất mà tòa đã tuyên. Tuy nhiên, đến tháng 5-2009, TAND Tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm chỉ ra nhiều điểm thiếu sót của tòa cấp dưới. Tòa này tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ về TAND thị xã Thủ Dầu Một xét xử sơ thẩm lại.

Song vào lúc này thì phía nguyên đơn lại làm đơn xin rút yêu cầu khởi kiện, không tranh chấp nữa. Vì vậy, TAND thị xã Thủ Dầu Một đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Căn cứ vào đó, gia đình bà Niên nộp đơn yêu cầu UBND thị xã thu hồi, hủy giấy đỏ cấp cho các nguyên đơn, trả lại phần đất như nguyên trạng cho gia đình bà nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với PV sáng 17-3, ông Võ Chí Thành, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thủ Dầu Một, cho biết: “Do trước đây UBND thị xã đã cấp giấy đỏ cho các nguyên đơn theo bản án của tòa nên giờ muốn thu hồi, hủy giấy thì chúng tôi phải làm việc lại với các cơ quan này. Cuối tháng 1 vừa qua, UBND thị xã đã gửi công văn đề nghị TAND thị xã và TAND tỉnh có ý kiến cụ thể về trường hợp của bà Niên. Do TAND tỉnh đã có ý kiến phản hồi nên sắp tới UBND thị xã sẽ ra quyết định thu hồi, hủy bỏ các giấy đỏ đã cấp để giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Niên”.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm