Cháu ruột được xét là người phụ thuộc

1. Tôi sống chung nhà với vợ chồng người anh. Anh chị đều có con riêng và một con chung (tổng cộng ba con) đều dưới 18 tuổi, đang học cấp I và cấp II. Hàng tháng tôi vẫn đưa tiền cho anh chị để phụ nuôi các cháu. Nay tôi muốn kê khai giảm trừ thuế thu nhập cá nhân cho một cháu là con riêng của chị dâu tôi (vì cha đẻ của cháu đã mất) thì có được không?

Tuyết Ngân (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức)

Trả lời: Theo điểm 3.1.4 d khoản 3 mục I phần B Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, chỉ có cháu ruột của người nộp thuế (gồm có con của anh, chị, em ruột) mới được xem là người phụ thuộc khi hội đủ các các điều kiện quy định (như không nơi nương tựa, được người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng v.v...). Thông tư này cũng có nêu về “người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác” nhưng hiện chưa có hướng dẫn cụ thể.

2. Tôi có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, còn mẹ tôi có hộ khẩu thường trú ở quê. Tôi muốn khai mẹ tôi là người phụ thuộc để được tính giảm trừ gia cảnh thì phải làm thủ tục như thế nào?

Phan Van Thinh (dungthinh07@yahoo.com)

Trả lời: Bạn có thể xem lại Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 24-12 để nắm thêm chi tiết. Nếu mẹ bạn đủ điều kiện là người phụ thuộc thì bạn cần nộp bản sao các giấy tờ liên quan (như giấy khai sinh...) để xác định mối quan hệ mẹ - con (trường hợp mẹ bạn đã hết tuổi lao động); hoặc phải có thêm bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động (trường hợp mẹ bạn còn tuổi lao động).

Bạn có thể kê khai người phụ thuộc theo mẫu và gửi cho cơ quan trả thu nhập, chậm nhất là ngày 30-1 hàng năm.

3. Đến giờ tôi vẫn chưa rõ cách xác định người phụ thuộc đối với cha, mẹ, anh, em ruột. Những người đó chỉ cần có một trong các điều kiện là tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng hay phải hội đủ tất cả các điều kiện này?

Nguyen Van Hung (hungpcscb@gmail.com)

Trả lời: Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 23-12 đã giải thích rõ việc này. Cha, mẹ ngoài độ tuổi lao động được xem là người phụ thuộc với điều kiện không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng. Cha, mẹ đẻ trong độ tuổi lao động chỉ được xem là người phụ thuộc nếu bị tàn tật, không có khả năng lao động và sau nữa là không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng. Riêng anh, em ruột thì ngoài các điều kiện trên còn phải có thêm hai điều kiện: không nơi nương tựa, được người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng.

4. Công ty chúng tôi có một số nhân viên là người nước ngoài. Việc khai báo người phụ thuộc đối với họ phải được thực hiện như thế nào? Những chứng từ liên quan đều là tiếng nước ngoài thì phải làm sao để được xem là hợp lệ?

Trung (TP.HCM)

Trả lời: Đối với cá nhân cư trú là người nước ngoài, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cũng được thực hiện như người trong nước. Ngoài ra, họ có thể nộp các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc. Các giấy tờ cung cấp cho cơ quan thuế VN cần được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt.

Được nộp thuế theo phương pháp khoán

5. Tôi cho thuê một căn nhà với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Lê Thị Bích Thủy (75/8A ấp Xuân Thới Đông 3, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn)

Trả lời: Đối với thu nhập từ việc cho thuê nhà của bà, do chưa vượt quá mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng) nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

6. Tôi có một tiệm tạp hóa doanh thu hàng tháng khoảng 6.875.000 đồng. Tôi có hai con còn đi học. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

caothitramy@gmail.com

Trả lời: Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. Thu nhập chịu thuế = doanh thu x tỷ lệ thu nhập chịu thuế/doanh thu (Hiện Tổng cục Thuế đang chuẩn bị ban hành tỷ lệ này). Thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng /tháng) - giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (1,6 triệu đồng/người/tháng).

Trong trường hợp cụ thể của bà, nếu thu nhập tính thuế < 0 thì bà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

&nbsp;

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm