Chạy ngược xuôi vẫn chưa được hồi tiền thuế

“Hơn năm tháng qua, tôi nhiều lần liên lạc hết cơ quan thuế huyện rồi UBND thị trấn để mong được trả lại phần tiền thuế sử dụng đất dư ra nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn sẽ xem xét. Điều này khiến quyền lợi của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng…”. Ông Nguyễn Hiếu (khu phố 1, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM) phản ánh như trên với Pháp Luật TP.HCM.

Ông Hiếu cho biết sáu năm trước ông làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư và đã nộp thuế đầy đủ. Năm 2013 ông lại nhận được thông báo nộp thuế cho người sử dụng đất phi nông nghiệp. Lúc này ông mới chú ý, đối chiếu vị trí đất sử dụng lâu nay và phát hiện phần đất của mình được xác định ở vị trí 4, hẻm cấp 1 với thuế suất thấp. Trong khi trước đây trong thông báo nộp tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan thuế xác định phần đất ở vị trí 1, hẻm cấp 1 nên thu tiền thuế cao (ông phải nộp là hơn 31 triệu đồng, còn nếu xác định ở vị trí 4 thì ông chỉ phải nộp thuế hơn 15 triệu đồng).

Nhà ông Hiếu trong hẻm rộng chỉ 1 m, hai xe máy ra vào phải né nhau rất chật vật nhưng lại bị xác định sai vị trí khiến tiền thuế bị thu cao. Ảnh: THÁI HIẾU

Sau khi xác định chính xác là cơ quan thuế đã thu nhầm (nhà đất ông nằm trong con hẻm chỉ rộng hơn 1 m, là vị trí 4 theo quy định), ông liền liên hệ Chi cục Thuế huyện đề nghị xem xét lại. Tuy nhiên, nơi đây lại bảo ông trở về UBND thị trấn, gặp cán bộ địa chính để xác minh và làm thủ tục mới được giải quyết.

“Tuy nhiên, gần hơn năm tháng qua tôi đã chạy tới lui hai cơ quan nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Sau đó, tôi làm đơn khiếu nại nhưng Chi cục Thuế cho rằng họ làm không sai, yêu cầu giải quyết trả lại số tiền thuế chênh lệch đã nộp là chưa có đủ cơ sở theo quy định… Giờ tôi không biết phải làm sao để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình” - ông Hiếu than thở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Văn Quý, Trưởng Chi cục Thuế huyện Củ Chi, cho biết: “Trước đây, cán bộ Chi cục Thuế áp giá tính thuế do căn cứ vào việc thẩm tra xác định vị trí phần đất của ông Hiếu từ cán bộ địa chính thị trấn và phiếu chuyển thông tin địa chính của Phòng TN&MT huyện. Nay nếu phát hiện có sai sót thì UBND thị trấn phải làm văn bản và thủ tục chuyển cho Phòng TN&MT xem xét lại. Khi phòng chuyển thông tin địa chính về Chi cục Thuế thì nơi đây mới có cơ sở tính lại xem chênh lệch là bao nhiêu để thối lại tiền cho ông Hiếu”.

THÁI HIẾU

 

Đang gấp rút làm hồ sơ để trả tiền thuế thu dư

Do cán bộ địa chính của thị trấn trước đây nhầm lẫn nên xác định sai độ rộng hẻm nơi nhà ông Hiếu đang tọa lạc. Vì vậy, thị trấn đã cử người đi xác minh lại để chỉnh sửa cho đúng với hiện trạng theo quy định hiện nay. Thị trấn đang khẩn trương làm văn bản chuyển Phòng TN&MT huyện để nơi đây làm lại phiếu chuyển thông tin cho Chi cục Thuế nhằm tiến hành giải quyết, hoàn tiền thuế cho người dân.

Ông ĐỖ VĂN NHỦ, Chủ tịch UBND thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm