Chạy xe với ý thức ngược chiều

Không chỉ bản thân ông này lãnh hậu quả, một vài người xui xẻo cũng trở thành nạn nhân.

Rất may mắn là các nạn nhân vẫn giữ được tính mạng. Cách đây một tháng, một xe bốn chỗ chạy ngược chiều trên đường cao tốc ở TP Hải Phòng đã gây ra tai nạn nghiêm trọng hơn. Sau một cú va chạm với xe bảy chỗ, người lái xe ngược chiều đó đã thiệt mạng.

Sau mỗi vụ tai nạn, người đi đường thêm lo lắng bất an. Những cảnh báo lẫn câu chuyện thương tâm vẫn không đủ làm tai nạn giảm đi. Vẫn có nhiều người chạy xe bất chấp luật giao thông.

Chỉ vì một chút “thuận tiện”, lười phải đi vòng, họ chọn cách đi ngược chiều và nghĩ đơn giản: Một quãng ngắn thôi mà, chẳng sao đâu.

Chiều 26-3, một người đàn ông đi xe máy ngược chiều trên đường Điện Biên Phủ (quận 1, TP.HCM) bị ô tô húc văng, chiếc ô tô thì tông vô gốc cây. Ảnh: N.TÂN

Bên cạnh đó, người Việt thường hay nói “một trăm cái lý không bằng một tí cái tình”. Có lẽ tâm lý này ăn sâu vào tâm thức nên nhiều người rất dễ “thông cảm” cho người khác và chính bản thân mình khi đi ngược chiều luật giao thông; thậm chí còn bênh vực người yếu thế hơn, nghèo khó hơn khi chẳng may xảy ra tai nạn giao thông. Quan điểm kiểu “xe lớn phải đền xe nhỏ, xe Nhật phải đền cho Wave Trung Quốc”… tồn tại không rõ từ lúc nào, đến mức trở thành chân lý một cách phi lý!

Tôi từng thấy nhiều chị ve chai buộc bao nhôm nhựa và giấy thùng carton cao quá đầu người, cứ thế hồn nhiên đạp xe băng qua đường không cần “xi nhan”, mặc kệ đèn đỏ. Người đi đường nhiều lần hú hồn né tránh. Nếu chẳng may ai đó đụng chị, chắc chắn sẽ có nhiều người bỏ qua “trăm cái lý” để bênh vực chị ta. Trong khi thực tế, pháp luật đã quy định rõ ràng trách nhiệm hình sự lẫn dân sự khi tham gia giao thông không đúng luật. Chị ve chai, anh xe ôm đều có thể rơi vào vòng lao lý hoặc bồi thường nếu gây thiệt hại do lỗi vi phạm giao thông, bất kể người bị thiệt hại là chủ xe máy hay ô tô.

Nhiều lần đang chạy xe ngon trớn trên đại lộ Võ Văn Kiệt, tôi phải thắng gấp để tránh một người bán vé số băng ngang. Đã rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người đi bộ cứ ngang nhiên băng qua đại lộ, cao tốc.

Mỗi ngày chúng ta đều phải ra đường nhưng cứ lờ đi luật giao thông, dễ dãi với chính mình. Đến khi gây họa, trách đất than trời thì muộn mất.

DI LÂM (Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm