Chờ sửa điểm uống thuốc điều trị cai nghiện

“Chương trình cai nghiện ma túy Methadone được đánh giá có hiệu quả, được triển khai khắp TP, sao quận 3, 7 và 10 không triển khai?” - anh Nghĩa thắc mắc.

“TP đã có kế hoạch triển khai nhưng Trung tâm Y tế dự phòng quận 3 báo cáo chưa thể bố trí được điểm uống Methadone tại quận này trong năm 2014. Lý do là địa điểm dự kiến triển khai nằm trong lộ trình giải tỏa tuyến đường metro Bến Thành - Tham Lương, địa điểm mới đang chờ UBND quận chấp thuận sửa chữa. Do vậy, Ủy ban Phòng, chống AIDS TP đã lùi thời gian dự kiến triển khai Methadone tại quận 3 vào quý I, II-2015”. BS Tiêu Thị Thu Vân, Chánh Văn phòng Ủy ban Phòng, chống AIDS TP.HCM, cho biết như vậy.

Theo BS Vân, hiện tại trên địa bàn TP có tám địa điểm điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, cụ thể: quận 4, 6, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức (hai địa điểm), Gò Vấp và Tân Bình. Theo kế hoạch, đến quý IV-2014 sẽ triển khai tiếp năm cơ sở điều trị mới tại các trung tâm y tế dự phòng quận 1, 10, 12, Bình Tân và Bình Chánh, hướng đến phục vụ cho 4.000 bệnh nhân. Đến năm 2015 sẽ triển khai thêm 12 quận/huyện còn lại, mục tiêu là cung cấp dịch vụ cho 8.000 bệnh nhân. Tuy nhiên, việc triển khai mở rộng chương trình Methadone  phụ thuộc vào việc cung cấp thuốc của trung ương và một số nơi hiện đang thiếu thuốc.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm