Chợ tự phát dìm chết chợ quy hoạch

“Cả buổi sáng chưa có tới 10 khách hàng vào chợ thì làm sao chúng tôi mua bán được. Nhiều lần tiểu thương đề xuất với công ty quản lý chợ giải tỏa chợ tự phát lấn chiếm đường để bà con buôn bán được thuận lợi hơn nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến” - bà Nguyễn Thị Sương, tiểu thương bán cá trong chợ Tân Đoàn Việt (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM), than thở.

 
Chợ tự phát ngay trên đường trước chợ khiến người buôn bán đúng quy định gặp nhiều khó khăn. Ảnh: THÁI HIẾU

Theo các tiểu thương, hơn bốn tháng qua bà con buôn bán ế ẩm bởi khu chợ tự phát này. Trước đây, không có tình trạng trên nhưng đầu năm 2014, khi bà con tiểu thương dời vào chợ Tân Đoàn Việt mới xây (nhằm thay thế chợ tạm trước đây) thì những người bán rong đã ồ ạt tụ tập buôn bán ngay trên đường Tân Liêm trước mặt chợ. Nhiều nhà có mặt tiền đường cũng góp phần tạo ra bát nháo khi cho thuê mặt bằng để kinh doanh. Người buôn bán lấn chiếm không phải nộp thuế và các chi phí khác nên bán giá mềm khiến tiểu thương trong chợ cạnh tranh không nổi. Chưa kể việc buôn bán này làm cho chợ trở nên nhếch nhác, nước thải được đổ ngay ra đường. Những người mua hàng thản nhiên dựng xe ngay dưới lòng đường mua bán khiến việc lấn chiếm lòng lề đường ngày càng trầm trọng hơn.

Cuối tháng 2-2014, bà con được biết UBND huyện có văn bản chỉ đạo giải tỏa các hộ kinh doanh lấn chiếm đường nên rất vui mừng. Thế nhưng đến nay việc lấn chiếm ngày càng nhiều hơn…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Chợ-Siêu thị Tân Đoàn Việt, cho biết: Lực lượng bảo vệ của công ty đã nhiều lần giải tỏa những người buôn bán không đúng quy định trong khu vực khuôn viên của công ty. Thấy bà con gặp nhiều khó khăn, công ty đã có văn bản nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ giải quyết. Công ty cũng đã cho một số người bán hàng rong vào phía sau chợ buôn bán và có thu phí nhằm lôi kéo khách hàng vào chợ. Hy vọng điều này sẽ khiến cho việc buôn bán trong chợ tốt hơn.

THÁI HIẾU

 

Chưa nghiêm vì có người quen của cán bộ xã

Xã đã phân công cụ thể cho lực lượng quản lý trật tự đô thị và công an xã thường xuyên tuần tra, xử lý việc buôn bán lấn chiếm đường theo chỉ đạo của huyện. Tuy nhiên, một số hộ dân buôn bán trước mặt nhà của họ nên xã rất khó dẹp hoặc phạt. Đã vậy, đa số người buôn bán tại đây quen biết một số cán bộ xã nên việc theo dõi, xử lý cũng có phần chưa nghiêm. Trước mắt, xã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiên quyết mạnh tay với các trường hợp vi phạm. Sắp tới, xã đề xuất huyện trang bị thêm phương tiện cho lực lượng để sắp xếp lại tình hình buôn bán nơi đây vào nề nếp…

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm