Chọn nơi đăng ký giảm trừ gia cảnh

Với công ty còn lại thì tôi phải đóng thuế TNCN như thế nào? Có thể gộp chung với nhau hay phải đóng hai lần riêng biệt?

dangcamvan_19@yahoo.com

TRẦN THỊ LỆ NGA, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM, trả lời:

Khoản 3 Điều 2 Thông tư 62 ngày 27-3-2009 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung Thông tư 84 ngày 30-9-2008) về thuế TNCN quy định:

“Trường hợp đối tượng nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công thường xuyên, ổn định từ hai nơi trở lên; hoặc vừa có thu nhập từ kinh doanh vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thường xuyên ổn định; hoặc có thu nhập từ kinh doanh thường xuyên ổn định từ hai nơi trở lên thì đối tượng nộp thuế được lựa chọn nơi đăng ký giảm trừ gia cảnh.

Về giảm trừ cho bản thân: Đối tượng nộp thuế được lựa chọn khai giảm trừ cho bản thân ở một nơi phát sinh thu nhập, đồng thời phải thông báo cho đơn vị chi trả thu nhập khác hoặc cơ quan thuế (nơi có hoạt động kinh doanh khác) biết để không tính giảm trừ trùng.

Về giảm trừ cho người phụ thuộc: Trường hợp đối tượng nộp thuế có nhiều người phụ thuộc mà số người phụ thuộc tính giảm trừ ở một nơi phát sinh thu nhập không đủ giảm trừ thì được đăng ký số người phụ thuộc chưa giảm trừ hết vào nơi phát sinh thu nhập khác để được giảm trừ”.

Như vậy, trường hợp người nộp thuế ký hợp đồng lao động làm việc tại hai công ty thì thực hiện đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc để tính thuế TNCN theo quy định trên. Cuối năm, người nộp thuế tổng hợp thu nhập từ hai công ty để trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

MINH HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm