Có được chuyển viện khi sinh con?

1. Tôi đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ở Phòng khám Đa khoa Phước An (quận 10, TP.HCM). Nay tôi muốn sinh con ở BV ĐH Y Dược thì được thanh toán bao nhiêu phần trăm tiền viện phí? Nếu muốn được thanh toán 80% như quy định thì phải sinh ở bệnh viện nào và cần làm những thủ tục gì? Giấy chuyển viện để sinh đúng tuyến phải xin trước bao lâu thì mới có giá trị?

Nguyễn Thị Kim Cúc (cuc_ntk@...)

Trả lời: Theo Mục 2 Điều 9 Chương III Thông tư liên tịch số 09/2009 ngày 14-8-2009 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính, đối với các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế không ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (BV ĐH Y Dược TP.HCM - Cơ sở 4 thuộc trường hợp này), người bệnh tự thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh với cơ sở y tế, sau đó mang chứng từ đến cơ quan BHXH để thanh toán. Tùy theo dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh được cung cấp, tuyến chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế và chứng từ hợp lệ, BHXH sẽ thanh toán cho người bệnh theo chi phí thực tế nhưng mức tối đa không vượt quá mức quy định của phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 09. Cụ thể: Từ 55.000 đồng đến 340.000 đồng/đợt điều trị ngoại trú; từ 450.000 đồng đến 3.600.000 đồng/đợt điều trị nội trú.

Hồ sơ thanh toán gồm có: giấy ra viện, biên lai viện phí, toa thuốc, hóa đơn tài chính… và thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong thời gian điều trị bệnh.

Để được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, trước khi đi sinh bà phải tới Phòng khám Phước An để khám và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật đúng theo quy định đến các bệnh viện như BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Nhân dân Gia Định… Bà phải thực hiện thủ tục BHYT như sau: trình thẻ BHYT có giá trị sử dụng, giấy tờ tùy thân có ảnh, giấy chuyển viện hợp lệ của cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu.

2. Ba chồng tôi thuộc diện nhận lương hưu hằng tháng tại phường 4, quận 10. Ông mất vào tháng 4-2011. Đầu tháng 5-2011, chồng tôi đã đến UBND phường nộp hồ sơ để nhận chế độ tử tuất một lần và được cán bộ phường hẹn đến đầu tháng 7-2011. Thế nhưng đến gần hết tháng 7 vẫn chưa có kết quả. Gia đình tôi cần liên hệ với cơ quan nào để biết rõ hồ sơ của ba chồng tôi còn thiếu thủ tục gì?

Lê Võ Ngọc Thảo (thaolvn@...)

Trả lời: Khi đối tượng đang nhận lương hưu chết, thân nhân cần liên hệ với cơ quan BHXH quận, huyện nơi người thân hưởng lương hưu để nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.

Hồ sơ gồm có: bản sao giấy báo tử hoặc bản sao giấy chứng tử; tờ khai của thân nhân người chết (mẫu 09A-HSB). Nếu cha chồng của bạn đang nhận lương hưu tại quận 10, bạn cần liên hệ với BHXH quận 10 để được hướng dẫn cụ thể. Thời gian giải quyết chế độ tử tuất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm