Cơ hội cho người thu nhập thấp có nhà

Pháp Luật TP.HCM ngày 16-1 đăng bài “Thu nhập 5 triệu đồng/tháng cũng có thể mua được nhà”, trong đó ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, cho rằng tới đây điều kiện để vay gói 30.000 tỉ đồng được mở rộng. Cùng với sự ấm nóng của thị trường bất động sản thì gói 30.000 tỉ đồng chắc chắn sẽ giải ngân tốt hơn, sẽ có nhiều người vay được lãi suất ưu đãi hơn.

Nhiều bạn đọc rất phấn khởi trước thông tin này và đặt kỳ vọng người có thu nhập thấp sẽ nhanh chóng được vay tiền mua nhà ở giá thấp, tránh tình trạng người có nhiều tiền mua đi bán lại.

Giúp ước mơ thành thật

Bạn đọc Trần Phương chia sẻ: Nếu người có thu nhập thấp (5 triệu đồng/tháng) cũng có thể mua nhà được thì quá tốt. Nói như các chuyên gia trong bài báo thì một anh xe ôm chỉ cần chứng minh nguồn thu nhập ổn định, chưa có nhà vẫn có thể vay vốn. Tôi cũng có thu nhập thấp và đang rất mừng vì có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Tôi mong rằng những quy định này đi vào thực tế chứ đừng đặt ra rồi lại ràng buộc nhiều điều kiện khác khó khăn hơn khiến chúng tôi hụt hẫng…

Người có thu nhập thấp luôn kỳ vọng được vay tiền mua nhà ở xã hội. Ảnh: HTD

Bạn đọc Phan Thị Mai mong muốn: “Chính phủ hãy làm việc với các ngân hàng để họ hướng dẫn làm các thủ tục vay vốn mua nhà một cách tận tình và nhanh chóng. Nhiều người đang có hoàn cảnh khó khăn rất cần có nhà ở”.

Bạn đọc tên Đường nêu ra khó khăn và mong muốn được tháo gỡ để bạn có thể mua được nhà: “Lương hành chính của tôi 4,3 triệu đồng và có một số thu nhập khác. Nhưng rắc rối lớn nhất là xác nhận chưa có nhà. Tuy nhiên, việc xác nhận tương đối khó nên việc mua nhà với tôi phải dừng lại ở chỗ… ước mơ. Tôi muốn chính sách của Nhà nước thoáng hơn, dễ hơn, minh bạch hơn để tôi có thể tiếp cận được việc mua nhà. Trước mắt là giúp tôi xác định được là tôi chưa có nhà để tôi làm các thủ tục tiếp theo”.

Hạn chế cho vay nhầm

Bạn đọc Võ Quốc Việt cho biết: “Tôi đồng tình với ý kiến ông Nguyễn Duy Minh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thanh Yến) khi ông cho rằng hiện ông nhìn thấy có tới 80% người dân mua nhà ở là nhu cầu thật, 20% là để dành, đầu tư. Đúng là người có nhu cầu nhà ở thật rất lớn. Tôi nghĩ trước nay người có thu nhập thấp (có nhu cầu nhà ở thật sự) thường bị thiệt thòi và quá xa vời với khái niệm mình sẽ được mua nhà ở xã hội. Do vậy, tôi mong các cơ quan ban ngành chỉ đạo quyết liệt đưa thông tin nhà ở xã hội đến người có nhu cầu thực sự một cách rộng rãi hơn nữa, thực tế hơn nữa. Cạnh đó, các cơ quan phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có thu nhập thấp mua được nhà”.

Cùng với ý kiến này, bạn đọc Lê Hà (Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM) đề xuất: Phải làm sao kiểm soát được người mua đầu tư. Đã là cho vay để người có thu nhập thấp mua thì phải dành cho đúng đối tượng. Tôi không chấp nhận việc “người cần thì không có, người có lại có thêm”. 20% người mua để đầu tư là con số lớn, nếu nó được chuyển sang cho người có thu nhập thấp thì chính sách này mới hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm