Cơ quan trả lời: Thay đổi phần vốn góp

Nay cả ba người thống nhất rút lại căn nhà và thay vào đó tôi sẽ góp 200 triệu đồng vào trong phần vốn góp của công ty nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) không đồng ý. Lý do căn nhà này đã thuộc quyền sở hữu của công ty nên không thể thay đổi phần vốn góp bằng tiền được mà phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà cho công ty. Sự từ chối này có hợp lý hay không?

Ông Đỗ Ngọc Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Anh Mỹ Nga, TP.HCM)

Bà NGUYỄN THỊ HỮU HÒA, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trả lời: Công ty nói trên được thành lập theo Luật Công ty năm 1991. Điều 9 luật này quy định:"Phần vốn góp của mỗi thành viên có thể bằng tiền Việt Nam, ngoại tệ, vàng, tài sản bằng hiện vật hoặc bản quyền sở hữu công nghiệp. Phần vốn góp bằng hiện vật hoặc bản quyền sở hữu công nghiệp phải được đại hội đồng thành lập xem xét, chấp thuận, định giá và được ghi vào điều lệ công ty; phần vốn góp này phải được nộp đủ ngay khi công ty chính thức thành lập". Tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 617 ngày 4-11-1991, UBND TP.HCM quy định vốn là tài sản bằng hiện vật phải được phòng công chứng TP chứng nhận theo luật định. Như vậy, dù tại thời điểm thành lập công ty chưa có quy định về chuyển quyền sở hữu tài sản nhưng phải nộp đủ phần vốn góp ngay khi công ty chính thức thành lập.

Theo điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 1999, đối với tài sản có đăng ký hoặc giá trị quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó hoặc quyền sử dụng đất cho công ty. Những quy định trước đây trái với quy định luật này đều bị bãi bỏ.

Ông phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà theo quy định chứ không thể đưa số tiền vào thay thế cho căn nhà trong phần vốn góp của công ty.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm