Cơ sở đào tạo lái xe dỏm: Có dấu hiệu tội lừa đảo

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài viết “Hàng trăm người tố trung tâm đào tạo lái xe dỏm” có nội dung về việc hai cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã thu tiền đào tạo giấy phép lái xe của học viên nhưng không tổ chức thi, đóng cửa, điện thoại không liên lạc được. Hai cơ sở này ở địa chỉ số 80, quốc lộ 1K, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức và Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm (179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8).

Trước sự việc trên, các học viên đã trình báo chính quyền địa phương, cơ quan công an. Qua xác minh ban đầu, cả hai cơ sở ở quận 8 và quận Thủ Đức đều cùng một người mở là ông VVHT (cơ sở ở quận 8, ông T. phối hợp làm cùng hai người khác).

Theo luật sư Đặng Thành Tài, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trường hợp ông T. tự ý mở một cơ sở tuyển sinh, đào tạo lái xe mà chưa hề có giấy phép của cơ quan chức năng thì không được quyền thu nhận tiền đào tạo giấy phép lái xe. Ngoài ra, chủ cơ sở này còn có hành vi giả danh tiếng của Trường ĐH An ninh nhân dân và cơ sở đào tạo lái xe Thiên Tâm. Hành vi của chủ cơ sở có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng đồng quan điểm khi cho rằng hành vi thành lập cơ sở đào tạo lái xe ô tô mà không có giấy phép do cơ quan chức năng cấp, sau đó dùng cơ sở này để chiêu sinh, thu nhận học phí nhằm cố ý chiếm đoạt tài sản của người khác là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo khoản 4 Điều 174 BLHS, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm