Công ty ngăn mùi thúi ra dân bằng cách...xây tường cao!

Ghi nhận phản ánh của người dân khu dân cư An Tây A (xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương), đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với đại diện người dân và Công ty Thuộc da Hồng Phúc hôm 15-3 để xác minh vụ việc.

Tại đây, người dân đưa ra hình ảnh để chứng minh thời gian gần đây Công ty Hồng Phúc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, ban quản lý khu công nghiệp (KCN) cũng xác nhận có hiện tượng này.

Nhiều năm ngột ngạt vì ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, từ khi Công ty TNHH Thuộc da Hồng Phúc (vốn Trung Quốc, đóng tại KCN Việt Hương 2) bắt đầu hoạt động năm 2008 thì cả khu vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối nồng nặc đến ngộp thở.

“Chúng tôi chịu không thấu nữa. Công ty tẩy rửa nguyên liệu da hóa chất hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm. Ngồi trong nhà ăn cơm mà nuốt không nổi mỗi khi mùi hóa chất theo gió ập vào. Trong những buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đâu vẫn hoàn đấy” - bà Phi Thị Hồng Gấm, một người dân, bức xúc.

Đáng nói là gần đây trong các ngày 2, 7, 9 và 13-3, người dân liên tục phát hiện công ty xả một lượng nước thải khá lớn chưa qua xử lý ra môi trường. Dòng nước bẩn thấm qua tường rào công ty, chảy tràn ra đường dân sinh thành những lạch nước dài ngay sát nhà dân. Ngay lập tức người dân báo cho ban quản lý KCN cũng như phía công ty để ghi nhận, lập biên bản.

Người dân bức xúc vì công ty xả thải ra môi trường và mùi hôi thối nồng nặc.Ảnh nhỏ: Đoàn kiểm tra đi kiểm tra khu xử lý nước thải của Công ty Hồng Phúc. Ảnh: VŨ HỘI

Xả cả bùn vào cống nối của KCN

Ông Tào Quang Chỉnh (đại diện chủ đầu tư KCN Việt Hưng 2) cho biết ngày 2-3, đại diện chủ đầu tư đã xuống hiện trường kiểm tra, ghi nhận hiện tượng nước thải từ Công ty Hồng Phúc chảy tràn ra đường. Tuy nhiên, phía công ty có thái độ bất hợp tác, không chịu ký vào biên bản.

“Thời gian gần đây nước thải của công ty xả vào hệ thống chung của KCN cũng có lẫn nhiều bùn thải. Chúng tôi đã thông báo để họ xem xét lại hệ thống xử lý. Nếu vẫn tiếp tục tình trạng này thì KCN sẽ ngưng, không cho tiếp nhận nước thải đồng thời đề nghị công ty cử người có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường” - ông Chỉnh cho biết.

Giải thích hiện tượng nước thải chảy ra ngoài gây mùi hôi, ô nhiễm, ông Kang Jung Nam (quốc tịch Trung Quốc) đại diện Công ty Hồng Phúc cho biết phản ánh của người dân là đúng sự thật.

Tuy nhiên, theo ông Kang nguyên do là hệ thống đường ống xử lý nước thải của công ty đã cũ, bị hóa chất bào mòn nên bị bể, hiện công ty đã khắc phục. Về mùi hôi, công ty đang có phương án cụ thể trong thời gian tới, gửi cơ quan chức năng đánh giá. Trước mắt, công ty muốn xây tường cao để hạn chế mùi.

Chờ kết quả phân tích để xử lý

Nghe lời giải thích trên, người dân càng bức xúc cho rằng công ty ngụy biện. Nếu là sự cố thì không thể tái đi tái lại trong thời gian dài. Hơn nữa xây tường cao để ngăn mùi là điều không tưởng. “Nếu công ty cho rằng đường ống xử lý nước thải không đảm bảo, liên tục bị vỡ thì chúng tôi yêu cầu ngừng sản xuất cho đến khi khắc phục xong và phải cam kết không để xả thải ra môi trường” - bà Nguyễn Thị Phòng, một người dân, đề nghị.

Theo ông Ngô Công Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Dương, trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã ghi nhận phản ánh của cử tri địa phương, thu thập hình ảnh để lập hồ sơ, tham mưu xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đoàn đã trưng cầu Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT giám định nước thải sau hệ thống xử lý, lấy mẫu bùn và đất trong khuôn viên Công ty Hồng Phúc để đánh giá mức độ ô nhiễm.

“Chúng tôi cũng đã lấy cả mẫu nước giếng để phân tích và sẽ thông báo kết quả cho người dân trong thời gian sớm nhất. Việc xây tường cao ngăn mùi là không hiệu quả. Để giảm ô nhiễm không khí, phía công ty phải xác định nguyên nhân rồi xử lý ngay tại nơi phát sinh mới dứt điểm được” - ông Lý phân tích.

Đã nhiều lần vi phạm

• Năm 2012, Công ty Hồng Phúc bị phạt 14 triệu đồng vì hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép dưới 1,5 lần.

• Năm 2013, công ty tiếp tục bị phạt 6 triệu đồng vì vi phạm xả nước thải vượt tiêu chuẩn dưới hai lần cho phép.

• Năm 2015, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương phát hiện công trình xử lý nước thải của công ty gây mùi hôi, ảnh hưởng sinh hoạt của các hộ dân và yêu cầu công ty phải có biện pháp khắc phục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…