Đã có kháng nghị vẫn được cấp “giấy hồng”

Năm 1992, nguyên đơn bán nhà, đất cho bị đơn. Việc mua bán đang tiến hành thì nguyên đơn xin hủy hợp đồng và chấp nhận bồi thường cho bị đơn. Bị đơn không đồng ý. Năm 1997, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử cho phía bị đơn được quyền sở hữu tài sản. Tháng 3-2000, cơ quan thi hành án đã tổ chức thi hành bản án.

Sáu ngày trước khi UBND quận cấp “giấy hồng” cho bị đơn thì TAND tối cao đã có quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm. Khi gửi quyết định này đến các đương sự, cơ quan thi hành án..., tòa này cũng yêu cầu tạm ngưng thi hành án. Mặc dù có kháng nghị trên nhưng quận vẫn cấp giấy tờ nhà, đất cho bên bị đơn. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, phía bị đơn đã bán nhà, đất cho người khác.

Gần bốn tháng sau khi có kháng nghị, TAND tối cao xử giám đốc thẩm, hủy bỏ bản án phúc thẩm, buộc cấp sơ thẩm phải giải quyết lại từ đầu theo thủ tục chung. Tại phiên xử sơ thẩm vừa qua, nguyên đơn đã đề nghị tòa tuyên hủy hoặc thu hồi các giấy tờ, nhà đất mà bị đơn đã được cấp. Theo nguyên đơn, việc cấp giấy nêu trên vi phạm các quy định liên quan như: tài sản đang tranh chấp mà vẫn được làm thủ tục; có kháng nghị yêu cầu tạm ngừng thi hành án mà vẫn thi hành... Hơn nữa, quyết định giám đốc thẩm đã hủy bản án phúc thẩm thì không có cơ sở cấp giấy tờ cho phía bị đơn... Tuy nhiên, TAND quận Bình Thạnh đã bác yêu cầu của nguyên đơn, viện lẽ các cơ quan chức năng làm đúng trình tự, thủ tục nên không có lý do gì để hủy hay thu hồi các giấy tờ đã cấp.

Nên chăng khi kháng nghị, cơ quan thẩm quyền cần đề nghị “tạm ngưng cấp giấy tờ nhà, đất hay thực hiện các giao dịch” để tránh những rắc rối phát sinh, dễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người thắng cuộc sau này?

KHẢI HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm