Đã họp “sửa sai” vụ khai trừ dân ra khỏi xóm

Về việc hy hữu tổ chức họp để khai trừ dân ra khỏi xóm, tối 24-8, xóm 16 (xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã tổ chức cuộc họp xóm để công bố kết luận cuộc họp xóm tối 5-5 biểu quyết khai trừ gia đình ông Phan Huy Đức (ở xóm 16) ra khỏi xóm là trái luật.

Rất đông người dân xóm 16 đến tham gia cuộc họp.

Cuộc họp này có sự tham gia của ông Phan Quang Mão, Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng cùng với hàng trăm hộ dân.

Tại cuộc họp, ông Phan Căn Cừ - Bí thư Chi bộ xóm 16 đứng lên công bố: "Ở cuộc họp trước, chúng ta đã biểu quyết với 143/153 hộ đồng ý ''không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16”.

Cấp ủy và Ban lãnh đạo xóm lúc đó cùng bà con bức xúc vì ông Đức không nộp các khoản nợ, không gương mẫu nên đã đuổi ra. Lúc đó dùng biện pháp cho biểu quyết như vậy là trái pháp luật. Hôm nay, từ cuộc họp xóm này, từ nay bà con phải công nhận để cho gia đình ông Đức quay lại sinh hoạt tại xóm 16".

Xóm trưởng xóm 16 điều hành cuộc họp.

Ngay sau khi ông Cừ dứt lời, nhiều người dân ồ lên và đứng lên phát biểu, đòi "không cho ông Đức quay lại xóm 16", có người góp ý ông Đức đã sinh hoạt trong xóm nên đóng góp đúng theo hương ước xóm làng, xã...

Nhiều người dân cho rằng: "Chúng tôi già cả rồi, con cháu chúng tôi dù đi làm ăn xa trong miền Nam cũng đóng góp đầy đủ các khoản quỹ, đóng tiền để làm đường bê tông. Sao gia đình ông Đức không đóng góp?". Có người chất vấn "gia đình ông Đức có đóng các khoản còn nợ xóm hay không?".

Vợ, chồng ông Đức phát biểu nói, xóm trưởng cho rằng gia đình ông Đức 10 năm không tham gia họp xóm là không đúng, vì gia đình có tham gia bỏ phiếu các cuộc bầu cử đầy đủ.

Lượng người dân đến tham dự rất đông, nhiều người phải đứng ngoài cửa sổ theo dõi.

"Chúng tôi không làm ruộng thì không nộp tiền bảo vệ đồng, không nộp tiền chi phí thủy lợi, diệt chuột, bảo vệ ruộng... Còn tiền làm đường (đường C), ông không đóng vì không làm đường qua trang trại chúng tôi...".

Sau cuộc họp trên, ông Phan Quang Mão, Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng cho biết: "UBND xã ra quyết định hủy bỏ nội dung cuộc họp trước vì người dân chưa hiểu hết pháp luật, đề xuất và biểu quyết như vậy. Ông Đức sinh hoạt công dân bình thường nhưng tôi đề nghị gia đình ông Đức đóng góp đầy đủ để xây dựng quê hương xóm làng, hoàn thành nghĩa vụ. Trách nhiệm của ông Phan Văn Cừ- xóm trưởng xóm 16 có làm trái thì theo thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết và báo cáo các cấp có liên quan".

Người dân phát biểu phê bình, góp ý gia đình ông Đức.

Như đã phản ánh, xóm trưởng xóm 16 tổ chức họp xóm với sự tham gia của 153 hộ dân để “bàn một số biện pháp thu hồi nợ đối với hộ ông Đức”. Tại cuộc họp này, ông Cừ công bố việc hộ Đức nhiều năm liền không tham gia họp xóm, không đóng góp các khoản theo quy ước, hương ước và nghị quyết của xóm. 

Ông Đức đứng lên phát biểu.

Ông Đức phản biện mình không nộp tiền phương án (các chi phí thủy lợi, diệt chuột, bảo vệ ruộng…) vì gia đình không làm ruộng, tiền làm đường ông không đóng vì đường trong xóm gia đình ông không đi. Khi biểu quyết, 143/153 hộ đã đồng ý ''không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16”. 

Ông Đức đã làm đơn tố cáo ông Cừ và ngày 6-8, chủ tịch xã Hưng Thắng, ông Phan Quang Mão đã ra quyết luận tố cáo, yêu cầu bãi bỏ phần biểu quyết "đuổi" gia đình ông Đức; yêu cầu ông Cừ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đồng thời buộc hộ Đức thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm