Dân bất ngờ vì thẻ BHYT đổi mẫu mới

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của một số người dân về việc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới sáu tuổi đã được cấp mới trong khi người dân không hay biết.

Bà Đỗ Thị Kim Ngân (Đồng Nai) phản ánh: “Mới đây tôi có đứa cháu đi khám ở BV đa khoa tỉnh Đồng Nai thì mới biết mã thẻ BHYT của cháu tôi đã bị thay đổi dù chưa hết kỳ hạn”.

Theo bà Ngân, nhân viên y tế đã yêu cầu người dân quay trở về địa phương sinh sống cập nhật thẻ BHYT để sử dụng cho những lần sau. Bà Ngân cho rằng điều này gây mất thời gian, tiền bạc và không hiểu vì sao lại có sự thay đổi như vậy.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tú Quyên (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng đưa con đi khám mới biết thẻ BHYT đã bị thay đổi. Chị Quyên kể: “Tôi thấy phía nhân viên y tế có báo là đã thay đổi mã thẻ BHYT và mã số này đã được cập nhật trên hệ thống. Gia đình phải về địa phương nơi mình đăng ký hộ khẩu để lấy lại thẻ BHYT. Trường hợp không có thẻ thì vẫn thanh toán bình thường. Vì con đang bị bệnh nên tôi đã thanh toán trực tiếp mà không thể về địa phương lấy thẻ như phía nhân viên hướng dẫn được”.

Theo chị Quyên, thông thường cứ đầu năm thì thẻ mới thay đổi và người dân sẽ đến địa phương của mình để lấy thẻ. Mặc dù đã thay đổi thẻ vào tháng 5-2018 nhưng không biết để còn kịp thời cập nhật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, cho biết: UBND phường có dán thông báo về việc thay đổi thẻ BHYT ở UBND phường, các tổ dân phố và có phát trên loa phát thanh. Tuy nhiên, có thể người dân đi làm nên không biết thông báo này. Hiện nay chị Quyên đã đến UBND phường để nhận lại thẻ BHYT. Việc thay đổi thẻ BHYT là thực hiện theo kế hoạch của bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

Đại diện BHXH TP.HCM cho biết để chuẩn bị cho việc đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH và phát thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi trước ngày thẻ mới có giá trị (1-5-2018), BHXH TP.HCM đã ban hành công văn về việc đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH (mẫu thẻ mới) cho các đối tượng tham gia BHYT có giá trị thẻ ba năm, năm năm và 72 tháng (đối với trẻ em dưới sáu tuổi). Cơ quan này cũng yêu cầu BHXH các quận, huyện khẩn trương rà soát dữ liệu, đổi thẻ BHYT và bàn giao cho UBND phường, xã chậm nhất trước ngày 10-3-2018 để phát đến tay đối tượng trước ngày thẻ có giá trị.

BHXH TP.HCM đã ban hành thông báo về việc đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH và yêu cầu BHXH các quận, huyện phối hợp với UBND cấp xã dán thông báo này tại trụ sở UBND xã, đồng thời đăng tải trên website của BHXH TP để các đối tượng được đổi thẻ biết thông tin nhận thẻ BHYT mới. Đối với trẻ em dưới sáu tuổi thì UBND xã, phường, thị trấn sẽ phát thẻ BHYT mẫu mới đến tay họ trước ngày thẻ có giá trị.

BHXH TP.HCM cho biết đang tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân. Nếu đến nay vẫn chưa nhận được thẻ BHYT của trẻ thì người dân có thể liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn hoặc BHXH quận, huyện nơi trẻ cư trú hoặc cung cấp thông tin cụ thể (họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ) cho BHXH TP.HCM. Từ đó, BHXH TP có cơ sở chỉ đạo BHXH quận, huyện in lại thẻ BHYT và chuyển qua đường bưu điện về địa chỉ của trẻ để đảm bảo quyền lợi hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm