Dàn cảnh để trẻ con trộm cắp tài sản

Tạo tình huống để gài bẫy

Hơn 11 giờ vào một buổi sáng tháng 12-2011, tại cửa hàng bán thuốc Tây Minh Kha (thị trấn Tân Túc, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM), người bán thuốc nhìn thấy hai phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt, chở một bé trai chừng 12 tuổi, dừng xe bước vào quầy hỏi mua một số thuốc. Tại đây, một phụ nữ luôn miệng hỏi han giá cả và yêu cầu cho xem rất nhiều thứ thuốc. Sau đó, một phụ nữ lấy ra 100.000 đồng để mua hai gói kẹo ngậm giảm đau họng, buộc người bán thuốc phải mở ngăn kéo để lấy tiền lẻ thối lại.

Người thứ nhất vừa mua thuốc xong thì lập tức người thứ hai đòi mua một lọ thuốc được trưng bày trong tủ đứng cạnh tường đặt bên ngoài. Khi người bán thuốc bước ra lấy hàng thì người thứ hai liền tiến tới để hỏi cách dùng các loại mỹ phẩm có trong tủ kính. Sau một hồi trao đổi, cả hai quyết định không mua gì thêm và cùng nhau bước ra ngoài.

Bấy giờ, cảm thấy nghi ngờ, người bán thuốc liền mở ngăn tủ kiểm tra lại tiền thì mới phát hiện đã bị lấy mất gần 5 triệu đồng cùng chiếc điện thoại di động đắt tiền. Cô tức tốc chạy ra ngoài tìm nhưng bóng dáng họ đã biến mất tăm.

Dàn cảnh để trẻ con trộm cắp tài sản ảnh 1

Đứa bé đạo chích đã lấy sạch tiền trong hộc tủ của hiệu thuốc Minh Kha. (Ảnh chụp từ camera)

Khi kiểm tra lại các camera tại quầy bán thuốc, cửa hàng mới rõ lúc cô nhân viên lấy hàng cho khách ở tủ kính bên ngoài, đứa bé đi cùng với họ đã lẻn ra sau lưng cô và nhanh chóng tiến đến hộc tủ để tiền. Sau khi gom hết toàn bộ tiền và điện thoại trong hộc tủ, đứa bé liền đi ra… nhét hết vào túi một phụ nữ rồi từ từ bước ra phía ngoài đứng chơi như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Nhiều nạn nhân dính bẫy

Cũng với thủ đoạn trên, kẻ gian đã lấy của hai hiệu thuốc Tây trên đường An Phú Tây (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) gần chục triệu đồng.

Tại một cửa hàng bán gạo nằm gần đó vài chục mét, người chủ đã bị mất gần chục triệu đồng trong lúc loay hoay giới thiệu đặc tính ngon dẻo của từng loại gạo cho cặp vợ chồng có đứa con nhỏ. Trước đó, một cửa hàng bán điện thoại di động trên đường Nguyễn Sơn (quận Tân Phú) cũng bị mất gần 30 triệu đồng và một số thẻ cào sau khi có hai người khách nữ dắt một đứa bé vào hỏi mua một điện thoại, thẻ cào. Gần đây, một cửa hàng bách hóa trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) có cặp vợ chồng kèm một đứa bé vào hỏi mua một bút bi và vài tấm thiệp mừng Giáng sinh, người chủ lo lấy hàng cho khách xem đã bị mất gần 3 triệu đồng.

Bà già cũng đi trộm

Vừa rồi, cũng từ camera, một cửa hàng quần áo trên phố Bạch Mai (Hà Nội) ghi nhận đầy đủ hình ảnh một bà già chừng 60 tuổi “chôm” hai quần jeans.

Vào hỏi mua giày thể thao để “làm quà cho con trai”, nhân lúc nhân viên không để ý, bà này đã nhanh chóng bỏ hai cái quần vào túi dứa cầm trên tay. May mà một nam nhân viên đứng từ xa trông thấy đã yêu cầu bà trả lại tài sản.

Chừng vài phút sau, bà lại bị phát hiện đã lấy cắp một tấm ga tại một cửa hàng chăn ga gối đệm nằm gần đó.

Chắc chắn các đối tượng dùng trẻ con để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản sẽ bị xử lý nặng hơn những trường hợp phạm tội bình thường. Người dân có thể cung cấp cho phòng những thông tin và chứng cứ quay được từ camera. Phòng sẽ cử người của Đội 4 (Đội Chống trộm cắp, móc túi) theo dõi để có biện pháp ngăn chặn đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

Đại tá MAI VĂN TẤN, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.HCM

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm