Dân chịu không thấu mùi ‘nồng nàn’ của lò mắm

Năm 2013, ở khóm 8, phường Châu Phú A (TP Châu Đốc, An Giang) xuất hiện hai lò làm mắm đều có tên là Bà Giáo Hảo do ông Dương Thanh Tùng quản lý. Hai lò mắm này gây ra mùi hôi thối khiến hàng chục hộ dân ở đây chịu không thấu. Ông Lê Phi Hùng, nhà ở gần lò mắm, cho biết: “Mỗi lần lò mắm mở cửa ra là cả khu vực này “nồng nàn”, không ai chịu nổi. Người dân ý kiến nhiều lần nhưng phường xuống lập biên bản xong thì đâu lại vào đấy”.

Bà Trần Thị Kim Em, 62 tuổi, bức xúc: “Mấy đứa con tôi bị hen suyễn nhẹ nhưng từ ngày có cái lò mắm tụi nó bị nặng thêm. Mấy đứa cháu thì chịu không được, tụi nó phải sang nhà bạn bè hay bà con ở xa để học bài”. Theo bà Em, mặc dù địa phương đã đình chỉ lò mắm không hoạt động trong sáu tháng nhưng họ vẫn lén lút làm mắm và ủ mắm tràn ra lề đường khiến sinh hoạt bà con đảo lộn vì ô nhiễm. Nhiều nhà phải đóng cửa bỏ đi nơi khác đến tối mới về lại nhà. “Nói là đình chỉ sáu tháng mà ngày nào cũng thấy họ mở cửa làm mắm ầm ầm đó. Có thấy ai xử lý gì đâu. Mỗi lần mùi mắm hực lên là hôi thối gần như cả khu dân cư này. Ai ai cũng bức xúc mà mấy ổng xuống lập biên bản xong lại về” - bà Em nói.


Mùi hôi thối bốc ra từ lò mắm khiến người dân ở khóm 8, phường Châu Phú A (TP Châu Đốc, An Giang) chịu không thấu. Ảnh: MINH KHANG

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Phú A, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, địa phương đã kiểm tra và thấy đúng là cơ sở này không có phương án bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm. “Chúng tôi đã xử phạt vi phạm hành chính một lò mắm rồi. Hiện tại hai lò này đang trong giai đoạn chờ hoàn chỉnh thủ tục, nếu không đảm bảo nữa sẽ tiếp tục xử phạt hoặc kiến nghị TP rút giấy phép”.

Ông Phạm Công Đợi, Trưởng phòng Kinh tế TP Châu Đốc, cho biết: “Hai lò mắm này đã bị các ngành chức năng kiểm tra ba lần. Nếu hết thời hạn khắc phục 15 ngày (tính từ 31-12-2015) thì chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra toàn diện. Nếu khắc phục không xong thì sẽ xử lý mức cao hơn”. Còn ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, thì nói: “TP sẽ lập đoàn kiểm tra toàn diện để xử phạt hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh hai cơ sở này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…