Dân lo lắng vì khu định cư chưa ở đã hư hỏng

Khu định cư Nước Y tại xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi do Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng số tiền 10,2 tỉ đồng. Đơn vị thi công đã san ủi một phần diện tích quả đồi để tạo nền rộng khoảng 18.000 m2 và xây kè taluy để giữ đất.

Dự kiến khu định cư này sẽ dành cho 39 hộ dân thiếu đất ở hoặc đang sinh sống trong khu vực sạt lở núi thuộc xã Ba Vinh di dời tới vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, đến nay dù công trình trên vẫn chưa hoàn thiện nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng.

Mòn mỏi chờ nơi ở mới, ông Phạm Văn Ne (thôn Gò Đập, xã Ba Vinh) lo lắng: “Năm ngoái gần nhà tôi bị sạt lở núi, đất tràn vào nhà dày hơn 1 m. Nếu năm nay mưa lớn sẽ càng nguy hiểm hơn. Vì vậy chúng tôi rất mong sớm được di dời nhưng đã chờ hơn một năm nay rồi vẫn chưa có động tĩnh”.

Mảng taluy bị nứt ngang như đang chờ đổ sập xuống. Ảnh: THANH NHẬT

Nhiều người dân tỏ ra bất an trước tình trạng hư hỏng sớm của công trình. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy một góc mặt sàn khu định cư phía Tây Bắc có dấu hiệu sụt lún, bề mặt bị tách ra tạo đường hở lớn, nơi rộng nhất khoảng 20 cm. Taluy chắn đất bị nứt nẻ nặng, nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét từ mặt nền xuống tới chân taluy, có đoạn hở rộng hơn 5 cm. Một số đoạn taluy có dấu hiệu sắp vỡ vì không đủ khả năng chịu lực. Những vệt nứt này đã được khắc phục bằng cách đắp thêm lớp xi măng mỏng bên ngoài nhưng chưa bao lâu đã bong tróc trở lại.

Ông Phạm Văn Ay (một người dân ở thôn Nước Y, xã Ba Vinh) bức xúc: “Chưa sử dụng mà công trình đã nứt nẻ, sụt lún như vậy, sửa chữa rồi vẫn không hiệu quả. Như vậy quá nguy hiểm, làm sao chúng tôi dám ở!”.

Trước lo lắng của người dân, ông Phạm Văn In, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh, cho biết: “Khu định cư Nước Y rất cần thiết vì sẽ giải quyết nơi ở cho các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở của xã. Dự án này đã chậm tiến độ hơn một năm, người dân và xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để đẩy nhanh tiến độ dự án. Trên thực tế chất lượng thi công chưa đảm bảo, mới mưa vài trận đã sạt lở nên trước mắt cũng chưa thể sử dụng. Hiện chưa thể xác định được thời gian chính xác di dời dân vào ở được vì dự đoán thời gian khắc phục hư hỏng sẽ khá lâu”.

Lý giải nguyên nhân công trình hư hỏng quá nhanh dù chưa kịp sử dụng, ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng có thể do đơn vị thi công không thực hiện đúng biện pháp, kỹ thuật dẫn đến chất lượng không đảm bảo.

“Chúng tôi đã trình Sở Xây dựng về vấn đề trên và Sở sẽ xem lại đơn vị thiết kế, giám sát, thi công có làm đúng kỹ thuật hay không để có kết luận cụ thể. Chỉ khi nào công trình đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho người dân thì mới được đưa vào sử dụng” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm