Dân ‘tố’ nhà máy gạch thải khí gây khó thở

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại thôn Quý Xuân 2, xã Bình Quý (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để ghi nhận sự việc. Theo người dân cho hay Công ty Gạch tuy nen Phúc Nguyên Sơn đốt gạch bằng than đá liên tục, cả ngày lẫn đêm từng làn khói dày đặc bay lên, khí thải có mùi khét, nồng rất khó chịu.

“Những người dân chúng tôi phải hít mùi khí đó thì người lớn bị nhức đầu, trẻ em bị nôn mửa. Những cây dừa quanh công ty trước đây xanh tốt nhưng nay bị cháy rụi bởi những chất khí đó thải ra, hàng cau trước nhà cũng bị trơ trụi. Chúng tôi nhiều lần gọi điện thoại, rồi trực tiếp trao đổi với phía công ty nhưng tình hình vẫn không thay đổi”, đơn phản ánh của người dân nêu.

Người dân phản ánh nhà máy gạch gây ô nhiễm dẫn đến khó thở, nhức đầu. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Bà Nguyễn Thị Truyền (50 tuổi, ngụ thôn Quý Xuân 2) bức xúc cho biết tình trạng ô nhiễm diễn ra gần năm nay rồi, khí thải là từ than đá khiến cho người dân nhức đầu, khó thở. “Cha tôi lớn tuổi, bị bệnh tim nhưng hít phải mùi khí thải từ nhà máy gạch đó là khó thở liên tục, đặc biệt ban đêm thì mùi hôi rất nặng” - bà Truyền nói.

“Bụi bặm, khói trong nhà máy bay ra quá nhiều gây ô nhiễm môi trường. Cái khí trong đó bay ra tôi không biết là khí gì nhưng với trẻ con và người già luôn bị mẫn cảm với cái không khí đó” - ông Huỳnh Ngọc Nghi (58 tuổi) phản ánh.

Cũng theo những người dân này cho biết ngày 4-12-2016, họ có làm đơn kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng về việc công ty xả khí làm ô nhiễm. Đến ngày 12-12-2016, cơ quan chức năng huyện Thăng Bình, xã Bình Quý và Phòng TN&MT huyện đã triệu tập người dân đến họp ở Công ty Gạch tuy nen Phúc Nguyên Sơn.

Tại lần gặp này, công ty đã cam kết khắc phục tình trạng ô nhiễm trong thời gian một tháng nhưng đến nay đã gần bốn tháng tình trạng ô nhiễm khí thải vẫn không thay đổi mà còn nặng dần lên nữa.

“Công ty có làm một số vòi phun hơi nước ở gần ống khói nhưng rất ít sử dụng. Khi có đoàn kiểm tra đến thì mới bật vòi xịt hơi nước này. Dù bật vòi hơi nước thì một lúc vẫn có mùi hôi. Cứ tình trạng nhà máy hoạt động liên tục thế này thì dân chúng tôi làm sao sống nổi!” - một người dân than thở.

Chúng tôi liên hệ với bà PTHT, Giám đốc Công ty Gạch tuy nen Phúc Nguyên Sơn, để làm việc xung quanh vấn đề người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên. Qua điện thoại, bà cho biết bà đang bận và không thể tiếp được báo chí. Bà T. cho rằng chuyện người dân phản ánh cứ để họ làm đơn lên chính quyền xử lý.

Ông Nguyễn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND xã Bình Quý, cho biết: “Xã đã báo huyện và trước Tết huyện đã làm việc rồi, dân không có vấn đề chi hết. Nói rứa thôi chứ không có vấn đề chi đâu, không có phản ảnh nhiều đâu”.

Ông Trần Toản, Trưởng phòng TN&MT huyện Thăng Bình, cho biết trước đó người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm của nhà máy gạch cho biết: “Trước Tết thì cũng đã họp dân để giải quyết rồi. Còn chuyện gần đây người dân phản ánh tiếp tục về tình trạng ô nhiễm thì phía phòng chưa nhận được đơn thư nào. Nếu xảy ra tình trạng ô nhiễm từ nhà máy gạch thì người dân tiếp tục gửi đơn thư đến UBND huyện Thăng Bình, Phòng TN&MT để được giải quyết” - ông Toản nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm