Đăng ký kết hôn tại nơi thường trú

Đầu năm 2008, con trai tôi đến UBND phường này đăng ký kết hôn thì bị UBND phường từ chối với lý do con tôi không có hộ khẩu thường trú tại địa phương (con trai tôi thường trú ở Hải Phòng, con dâu tôi thường trú tại Đồng Nai). Phường từ chối đúng hay sai vì theo Luật Cư trú thì nơi cư trú được hiểu là nơi thường trú hoặc tạm trú?

Ông Phạm Thế Hiển (Quận 2, TP.HCM)

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM,trả lời:

Theo Điều 12 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, cơ quan đăng ký kết hôn là UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên kết hôn. Về thẩm quyền đăng ký hộ tịch (trong đó có việc đăng ký kết hôn) đối với công dân Việt Nam ở trong nước, khoản 1 Điều 8 Nghị định số 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ (về đăng ký và quản lý hộ tịch) quy định: “Việc đăng ký hộ tịch trong trường hợp này được thực hiện tại nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú”.

Nếu hai bên kết hôn đều có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại UBND cấp xã nơi họ đăng ký hộ khẩu thường trú (nếu cùng ở một nơi) hoặc họ có quyền lựa chọn nơi đăng ký kết hôn là UBND cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký hộ khẩu thường trú (nếu không cùng ở một nơi).

Trường hợp chỉ bên nam hoặc bên nữ có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú còn bên kia đăng ký tạm trú có thời hạn thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại UBND cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký hộ khẩu thường trú. Nếu cả bên nam nữ không có hoặc chưa có nơi đăng ký thường trú nhưng có đăng ký tạm trú có thời hạn thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại UBND cấp xã nơi bên nam hoặc bên nữ đăng ký tạm trú có thời hạn.

Như vậy, UBND phường Bình Trưng Đông (quận 2) đã từ chối đúng quy định. Con trai ông phải đến UBND cấp xã nơi thường trú của anh ấy (Hải Phòng) hoặc nơi thường trú của người vợ (Đồng Nai) để thực hiện việc đăng ký kết hôn.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm