Đăng ký nuôi chó để làm gì?

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021”. Một trong những mục tiêu cụ thể của chương trình là trên 95% số xã, phường, thị trấn lập được “Danh sách hộ nuôi chó”.

Đừng nghĩ: Bệnh dại chừa chó nhà ra!

Quy định mới yêu cầu chủ nuôi phải thông báo việc nuôi chó với địa phương, cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình. UBND cấp xã, trưởng thôn, ấp nắm danh sách để hỗ trợ công tác tiêm phòng vacine dại triệt để trên đàn chó.

Thoáng nghe qua quy định này, không chỉ nhiều hộ gia đình có thú cưng “giãy nảy” mà một vài cán bộ địa phương cũng lắc đầu kêu khó. Có lẽ đó là tâm lý thường thấy khi phải làm thêm việc. Thế nhưng ngẫm nghĩ lại việc thêm ấy lợi nhiều hơn hại.

Đối với chủ nuôi, chỉ cần làm thủ tục một lần, thú cưng của gia đình đã được đưa vào diện có lý lịch, được chăm sóc và bảo vệ. Cơ sở y tế địa phương hỗ trợ tiêm phòng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho vật nuôi. Hơn nữa, chưa tính người ngoài thì người trong nhà là đối tượng tiếp xúc nhiều nhất với thú nuôi, nếu cho tiêm phòng cẩn thận chúng ta sẽ loại trừ được mối nguy lớn, thường trực cho mọi người. Dù biết vậy nhưng nếu không được nhắc nhở nhiều người (dù là trí thức) vẫn ỷ y nghĩ: “Bệnh dại nó chừa con chó nhà mình ra”.

Đối với địa phương, đây là việc cần thiết để đạt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn, loại trừ hoàn toàn bệnh dại trong tương lai. Ở các nước phát triển, căn bệnh nguy hại này đã gần như được xóa sổ. Đó là kết quả từ hành động quyết liệt, đồng lòng của cơ quan quản lý từ thấp đến cao.

Cần có biện pháp chế tài cụ thể đối với người dân nuôi chó nếu không đăng ký. Ảnh:  NGỌC NHƯ

Thủ tục đăng ký cần đơn giản

Nhiều trường hợp đau lòng do bị chó cắn đã xảy ra, có những em bé phải mang thương tật suốt đời, có người mẹ trẻ phải mất cả con vì bị chó cắn khi mang thai, những vết cắn hằn sâu và một khoản chi phí không hề nhỏ chi cho những mũi tiêm đau đớn vì bị chó cắn là nỗi ám ảnh nặng nề đối với nhiều người. Thiết nghĩ từ thực tế đó, mỗi người đang nuôi chó trong xã hội nên bỏ ra chút thời gian, công sức, chung tay hành động để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Cái bỏ ra này của từng người không nhiều nhưng cái lợi được hưởng sẽ rất nhiều.

Nói là nói vậy nhưng thủ tục hành chính xưa nay vốn là nỗi dị ứng muôn thủa. Do đó, yêu cầu của Thủ tướng là “chủ nuôi chó thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã” không nên được hiểu cứng nhắc rằng chủ nuôi chó phải ra UBND xã, phường đăng ký rằng mình có nuôi chó.

 Việc đăng ký này cần được bố trí sao cho thuận lợi, đơn giản và nhanh gọn nhất. Cơ quan quản lý có thể phân quyền về cấp tổ, khu phố để người dân “xẹt qua” đăng ký cho nhanh; thiết kế những biểu mẫu ngắn, rõ, cử người đến từng nhà có nuôi chó trong ấp, xóm để phát giấy đăng ký rồi nhận về. Sau đó bộ phận này báo lại cho phường.

Nói chung là cần có nhiều biện pháp hỗ trợ dân đăng ký nhanh, gọn, lẹ. Thủ tục đăng ký với phường về việc nuôi thú cưng đơn giản, tiết kiệm thời gian, công sức đôi bên thì ai cũng sẽ hoan hỉ thực hiện đúng quy định pháp luật.

Sau cùng là cần có biện pháp chế tài cụ thể cho việc này chứ không thể nói suông bởi đây là mục tiêu quốc gia, không phải chuyện làm cho có.

Nếu đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đăng ký “hộ tịch” cho thú cưng mà vẫn thiếu ý thức, bất hợp tác thì khi đó có bị phạt cũng đáng người, đáng tội.

“Nếu con hay cha mẹ chúng ta bị chó nhà khác cắn thì sẽ thấy cần ủng hộ quy định này. Đừng để người khác chịu điều mình không muốn. Phiền phức một chút nhưng an toàn cho người khác và cho chính mình.” QUANG VINH

“Chính phủ ta làm rất đúng. Điển hình là người hàng xóm tôi nuôi chó cứ thả rông ra, hễ thấy có người là chạy theo cắn. Tôi là một trong những nạn nhân đó nhưng không biết kêu cứu ai bây giờ.” THAO

“Đăng ký cũng được nhưng phải nghĩ cách tạo điều kiện thuận lợi hết mức cho dân. Nếu thuận lợi rồi mà dân vẫn không đăng ký thì mới chế tài để răn đe”. THU MINH

“Cách làm này là sai, dân nuôi chó giữ nhà, đuổi chuột, rắn rết, bảo vệ gia chủ, nếu nhốt trong nhà thì nuôi để làm gì? Quy định như vậy chỉ với chung cư thôi. Nên lấy ý kiến của Bộ NN&PTNT rồi quy định chó đến bao nhiêu tháng tuổi phải tiêm phòng dại bắt buộc, tiêm nhắc lại như thế nào. Sau đó, cho công an, dân quân kiểm tra; nếu không có giấy tiêm chủng thì giết hoặc phạt tiền.”MR TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…