Đánh mạnh vào túi tiền người vi phạm

Đơn giản nhất là chuyện vượt đèn đỏ. Biết rõ là phạm luật nhưng không ít người vẫn bất chấp, cố lách lên để vượt qua hàng chục người đứng chờ rồi gây phiền cho hàng chục người khác chiều bên kia.

Nhiều lần tôi thấy người ta vô tư vượt đèn đỏ ở ngã tư Thủ Đức, nơi mà xe cộ lúc nào cũng đông đúc. Một xe vượt đèn đỏ đã phiền, một lúc 3-4 xe cùng vượt thì chỉ năm giây ngã tư thành hỗn loạn.

Chuyện vượt đèn đỏ là vậy, lái xe leo lề càng phổ biến hơn. Dù đường đông hay không, có khi không vội gì nhưng thấy lề đường vắng là tranh thủ. “Có người còn chẳng chịu chạy chậm mà cứ lao vun vút, lạng lách khiến người đi bộ hú vía. Chị tôi cách đây nửa năm bị xe đụng gãy chân ngay trên... vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1, TP.HCM).

Một chuyện kinh dị nữa là hành vi khạc nhổ bừa bãi khi chạy xe trên đường. Phải nhớ khi xe chạy, gió bạt, việc khạc nhổ chắc chắn sẽ khiến người đi sau lãnh đủ. Bản thân mình có muốn lãnh như vậy không sao cứ thích là… phun?

Ở Singapore, giao thông trật tự, đường phố sạch sẽ là do họ áp dụng những mức phạt cứng rắn đến mức đáng sợ đối với người dân vi phạm. Ví dụ vượt đèn đỏ phạt 700 SGD (hơn 11 triệu VND), tái phạm phạt gấp đôi. Những lỗi như khạc nhổ nơi công cộng phạt 500 SGD (hơn 8 triệu VND)... Tiền phạt quá cao khiến ai cũng ngán ngại, do đó họ không dám vô ý bởi sẽ thủng túi ngay.

Rõ ràng cách tốt nhất để người dân nâng tầm ý thức, tuân thủ luật lệ là phải đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao mức phạt.

Nếu lực lượng CSGT chí công vô tư, phạt thẳng tay không du di, không tư túi thì chắc chắn người dân sẽ tôn trọng luật giao thông hơn. Cộng thêm án phạt tiền triệu thay vì vài trăm như bây giờ sẽ là cách thức tỉnh nhanh nhất ý thức của mỗi người khi dắt xe ra đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm