Đất riêng bỗng biến thành đường

“Lúc tôi mua thì khu vực này là đất ruộng, không có chỗ nào thể hiện là đường đi. Vậy mà khi tôi đi làm giấy tờ chuyển mục đích sử dụng đất thì quận lại bảo có con đường chạy qua đất tôi nên không giải quyết. Tôi khiếu nại nhưng vẫn không cơ quan nào nói rõ vì sao. Đến giờ tôi vẫn chưa được cấp giấy tờ” - bà Trần Thị Lan (phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết.

Theo bà Lan, năm 2002 bà mua gần 300 m2 đất của ông Nguyễn Văn Bìa. Hợp đồng mua bán được UBND xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh (nay là UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) xác nhận. 10 năm sau, bà được quận Bình Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đầu năm 2014, bà liên hệ UBND phường làm thủ tục xin chuyển mục đích từ đất ruộng lên thổ cư thì phát hiện đất mình được lấy làm đường đi cho một số hộ phía trong. Từ chuyện này, địa phương không thể giải quyết bà chuyển mục đích dù cho bà đã chạy đi chạy lại yêu cầu các cơ quan chức năng phải giải thích rõ cho bà vì sao có chuyện trớ trêu trên.

Bà Lan (ảnh dưới) không hiểu tại sao đất mình lại biến thành đường đi (ảnh trên) bởi bà không hề được thông báo hay có quyết định thu hồi đất. Ảnh: MQ

“Khu đất tôi đã được UBND quận cấp giấy chứng nhận. Nếu như địa phương muốn thu hồi đất để làm đường đi cho những hộ phía trong thì phải có quyết định, phải bồi thường cho tôi. Đằng này tôi không hề được thông báo gì cả. Nếu không làm đường thì phải cho tôi chuyển mục đích sử dụng. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, sớm kiểm tra giải quyết chứ kéo dài như thế này khiến tôi rất mệt mỏi” - bà Lan yêu cầu.

Theo tìm hiểu của VP, vừa qua trong báo cáo gửi UBND quận Bình Tân, UBND phường Bình Hưng Hòa B cho biết nguồn gốc đất cũng như lối đi hiện nay không thể hiện trên bản đồ năm 2005. Tuy nhiên, đến năm 2010, khu vực này lại được quận cập nhật lộ giới (hẻm 69 đường Bình Thành với chiều rộng 6 m, chiều dài 60 m). Khu đất của bà Lan trở thành hẻm 69 để làm đường đi cho những hộ phía trong. Điều khúc mắc là trong thời gian qua không có đơn hiến đất làm đường của những hộ dân tại khu vực này.

Trước tình hình này, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân đã đề nghị phường tổ chức họp dân tại khu vực nêu trên để xác định nguồn gốc đất, thời gian tạo lập con đường. Sau khi nhận được báo cáo từ phường, phòng sẽ thẩm định và trình UBND quận xem xét duyệt điều chỉnh quy hoạch lộ giới.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện UBND phường cho biết hiện nay phường đã phối hợp với các phòng ban của quận để kiểm tra, xác minh lại một lần nữa nguồn gốc đất khu vực nói trên. Đoàn kiểm tra đang làm việc nên chưa thể cung cấp thông tin liên quan. Khi nào có kết quả xác minh cụ thể phường sẽ có văn bản trả lời cho báo rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm