Đặt tên đường kiểu đánh đố

Ngoài chức năng chỉ dẫn giao thông, tên đường phố còn là nơi tôn vinh những danh nhân, ghi dấu các địa danh lịch sử… Tiếc rằng ở một đô thị lớn như TP.HCM, việc đặt tên đường vẫn còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh.

Đường sinh đôi, sinh ba…

Rảo một vòng quanh TP, chúng ta dễ bắt gặp nhiều tên đường bị đặt trùng nhau tại các quận, huyện khác nhau. Ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp có đường Phan Văn Trị thì quận 5 cũng có; quận 1 có đường Lê Lợi thì ở quận Gò Vấp cũng có; quận 1 có đường Lê Lai thì quận Tân Bình cũng có. Đường Bùi Thị Xuân cũng có ở cả quận 1 lẫn quận Tân Bình; đường Quang Trung hiện diện ở cả quận Gò Vấp lẫn huyện Hóc Môn; đường Lý Thường Kiệt cùng lúc có ở quận Tân Bình lẫn huyện Hóc Môn. Đường Lê Thị Riêng tồn tại ở quận 1 lẫn quận 12; đường Tô Ngọc Vân nằm tại quận 12 lẫn quận Thủ Đức…

Không chỉ trùng tên, những năm gần đây tại các nơi như quận 7, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi… cũng xuất hiện rất nhiều tên đường viết tắt kèm số gây hoa mắt cho người cần tìm. Chẳng hạn, D1, TCH 36, TX 2, TA 19, TMT 1, TQT 2, ĐT 1, ĐT 7, C 28… Những tên đường này khó nhớ đến nỗi ngay cả những tài xế xe ôm và dân địa phương cố cựu cũng thường xuyên bị nhầm lẫn.

Đặt tên đường kiểu đánh đố ảnh 1

Đường Phan Văn Trị ở quận 5 (ảnh trái) và ở cả quận Gò Vấp, Bình Thạnh (ảnh phải). Ảnh: MH

Trên địa bàn quận 12, hàng trăm tên đường được đặt theo dạng này và đáng nói là những cái tên như thế lại chiếm đa số trên địa bàn. Anh Trần Văn Tuấn (135/30 đường TTH 2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12) nói: “Dù sống nhiều năm ở khu vực này nhưng khi được hỏi về những con đường mới thì tôi cũng chẳng biết chúng ở đâu”.

Lắm cảnh dở khóc dở cười

Một số người dân nơi khác khi tới TP.HCM thỉnh thoảng rơi vào những tình huống dở khóc dở cười do tên đường trùng nhau gây ra. Lần đầu từ Kiên Giang lên, anh Bùi Quang Trí đã yêu cầu xe ôm ở Bến xe Miền Tây đưa đến đường Phan Văn Trị. Sau khi thỏa thuận giá cả, bác tài chở anh tới đường Phan Văn Trị thuộc quận Gò Vấp. Tại đây, anh Trí tìm mãi không thấy nhà người quen. Gọi điện thoại hỏi lại thì anh mới biết đường Phan Văn Trị nơi người quen của anh cư ngụ ở tận… quận 5.

Tương tự, từ Đồng Nai vào TP.HCM, chị Phạm Thanh Huệ cũng phải hỏi thăm nhiều lần mới tìm được địa chỉ cần đến trên đường Trần Hưng Đạo, quận Tân Phú. Thì ra nhiều quận khác cũng có đường mang tên vị danh tướng này.

Đặt tên đường kiểu đánh đố ảnh 2

Tên đường vừa có chữ vừa có số ở phường Thới An, quận 12. Ảnh: MH

Chẳng riêng người ở tỉnh xa, ngay cả cư dân của TP cũng lâm vào cảnh phiền hà không kém. Anh Nguyễn Ngọc Thiên (đường số 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) kể: “Mới đây, do nhà có giỗ nên tôi mời một số bạn bè đến dự. Trước đó tôi đã đưa địa chỉ và hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng không ai trong số này tìm được nhà tôi. Dẫu bận rộn nhưng tôi cứ phải liên tục chạy tới chạy lui ra trước Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa để đón bạn bè…”.

MINH HIẾU

Thiếu tên nên phải viết tắt

Quận chúng tôi có nhiều con hẻm giờ được mở rộng thành đường chính. Do TP chưa có sẵn quỹ tên đường để đặt nên quận đã tạm thời đặt tên cho 145 con đường mới theo tên tắt của các phường và theo số. Mới đây, quận đã khảo sát và gửi danh sách 36 tên đường mới theo đúng chuẩn để Hội đồng đặt đổi tên đường TP xem xét. Trong tương lai, quận sẽ kiến nghị TP đặt tên cho tất cả tuyến đường trên địa bàn.

Ông CÁI HỮU HOÀNG, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin quận 12

Quỹ tên đường đang bị thâm hụt

Trên địa bàn TP đã có khoảng 1.400 đường được đặt tên theo chuẩn chung và quỹ tên đường hiện chỉ còn trên 100 tên chưa sử dụng. Trước nhu cầu đặt tên đường của các quận, huyện (trên 2.000 đường), chúng tôi đã đề nghị Hội đồng đặt đổi tên đường TP mời các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, xã hội để tư vấn biên soạn bổ sung thêm vào quỹ danh sách những tên đường mới. Từ danh sách này, Hội đồng đặt đổi tên đường TP và các cơ quan có thẩm quyền sẽ xét duyệt bổ sung vào quỹ tên đường rồi cùng các quận, huyện rà soát đặt, đổi tên đường ở địa phương. Riêng vấn đề đổi những tên đường bị trùng nhau, chúng tôi cũng đã báo cáo hội đồng để có kế hoạch điều chỉnh.

Ông NGUYỄN VĂN QUẾ, Trưởng phòng Di sản văn hóa -
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM

Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]
Thăm dò ý kiến
  • Đại lý sữa cho khách vé mời dự tiệc, khách bốc thăm trúng tivi, theo bạn tivi đó nên thuộc về:
  • Người được cho vé mời
  • Đại lý sữa
  • Mỗi bên được 50% giá trị tivi
Đặt tên đường kiểu đánh đố ảnh 7 Đặt tên đường kiểu đánh đố ảnh 8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm