ĐBQH càng phải biết cách ứng xử

Phụ lòng tin tưởng của người dân

Một ĐBQH mà cư xử với “đồng nghiệp” như kiểu trẻ con! Các thông tin về ĐBQH Hoàng Hữu Phước được đăng tải trên các phương tiện truyền thông mấy ngày nay làm tôi thấy bất bình. Là một ĐBQH mà lại chọn cách “ăn nói” kém văn minh như vậy thì làm sao đại diện cho người dân, nói tiếng nói của cử tri trước nghị trường QH?

Tôi là người từng tin tưởng bỏ phiếu bầu cho ông Phước. Trước đó, tôi cho rằng ông ấy đã tự lượng sức mình rồi mới tự ứng cử. Là một doanh nhân của TP.HCM chắc hẳn ông ấy cũng góp phần làm cho nước giàu, dân mạnh và tầm nhìn chắc hẳn phải sâu, rộng. Bây giờ thì tôi thấy hụt hẫng quá, ông ấy đã phụ lòng tin tưởng của chúng tôi. Cứ cho là ông có bức xúc nhưng ông ấy phải biết chỗ xả chứ không được nói xấu ĐBQH khác trên mạng.

NGUYỄN VĂN SÁU (cán bộ hưu trí quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Đã là ĐBQH thì khi phát biểu điều gì cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng bởi phía sau lưng ĐB là đông đảo các cử tri đã tin tưởng tín nhiệm bỏ phiếu cho mình.

ĐBQH càng phải biết cách ứng xử ảnh 1

ĐBQH Hoàng Hữu Phước đã gửi thư xin lỗi ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: MINH CƯỜNG

Hành vi của ông Phước không chỉ gây mất uy tín cho bản thân ông mà còn làm ảnh hưởng đến “thanh danh” của Đoàn ĐBQH TP.HCM.

NGUYỄN VĂN THỊNH (Quận 12, TP.HCM)

“Tôi đã bị sốc”

Tựa bài viết của ông Phước là “Dương Trung Quốc và bốn điều sai năm cũ (tứ đại ngu)”. Trên một tờ báo điện tử, ông Phước có giải thích “ngu ở đây được hiểu là cái sai nghiêm trọng; chữ Hán Việt nhưng nhiều người nhạy cảm, nghe thấy chữ “ngu” là dựng đứng lên rồi”. Là một người có ít chữ Hán, tôi cho là có hai khả năng: hoặc ông Phước nhầm hoặc ông Phước ngụy biện!

Theo các từ điển Hán-Việt, chữ ngu có rất nhiều nghĩa. Như: ngu dốt/ngu muội, làm vui/giải trí/tiêu khiển, dự đoán/ước đoán… nhưng không hề có nghĩa nào là sai lầm. Theo đó, “tứ đại ngu” không thể nào được hiểu là “bốn điều sai” được. Ông Phước nói người khác sai nhưng thực ra ông phải xem lại mình mới phải!

VĂN THỨC

Trước đây, một học sinh lớp 8 ở Quảng Nam nói xấu thầy cô ở trường trên Facebook đã suýt nhận hình thức kỷ luật buộc thôi học. Nghĩ em còn nhỏ, chưa có nhận thức đầy đủ và cần được giáo dục thêm nên nhà trường đã “mở lòng” cho em được đi học lại. Thế mà giờ lại có một ĐBQH chọn cách bày tỏ quan điểm không giống ai qua việc bôi nhọ ĐBQH khác. Càng nghĩ tôi càng thấy bực!

Đưa ra những quan điểm để làm ích nước, lợi dân là điều mà mỗi ĐBQH cần làm chứ không phải để công kích nhau.

TRẦN THỊ THU LAN(giáo viên về hưu quận 4, TP.HCM)

Tiếng là “đánh” mỗi một ĐBQH nhưng thực tế ông Phước đã “đánh” cả dư luận. Do đó, tôi kiến nghị QH có thêm cuộc họp để xem xét tư cách đại biểu của ông Phước và nếu cần thì tiếp tục làm rõ những nội dung mà ông này đã đăng tải. Việc áp dụng biện pháp cứng rắn là cần thiết nhằm hạn chế những trường hợp tương tự xảy ra sau này.

LÊ NGÂN (Quận 7)

ĐBQH Hoàng Hữu Phước đã gửi thư xin lỗi ĐBQH Dương Trung Quốc

Sáng 20-2, ĐBQH Hoàng Hữu Phước đã đến Văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM nhờ Đoàn chuyển thư xin lỗi của ông đến ĐBQH Dương Trung Quốc về bài viết chỉ trích đích danh ông Quốc trên blog cá nhân của mình. Đồng thời, ông còn gửi cho Văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM một bức thư.

Lý giải vì sao không gửi thư trực tiếp cho ông Quốc, trong cuộc trao đổi với báo chí chiều 19-2, ông Phước nói: “Tôi muốn tổ chức nơi tôi công tác biết việc tôi xin lỗi ông Dương Trung Quốc và tôi cũng muốn thể hiện sự tôn trọng tổ chức”.

MC

Tự làm xấu hình ảnh của mình

Là một người dân bình thường còn phải biết ứng xử thế nào cho có văn hóa, huống chi là một đại biểu của nhân dân. Việc này tự mỗi đại biểu phải rèn luyện, trau dồi chứ không cần đợi phải có quy chuẩn điều chỉnh. Tôi được biết trên thế giới cũng chẳng ai quy định về việc này cả.

Cử tri có quyền đánh giá người đại biểu mà mình bầu có đáp ứng yêu cầu mà mình kỳ vọng không. Tất nhiên, nếu đại biểu có cách cư xử không đúng thì hình ảnh của đại biểu sẽ xấu đi và không còn được cử tri tín nhiệm nữa. Về phía các đại biểu với nhau, nếu muốn thì người bị xúc phạm có quyền yêu cầu người vi phạm xin lỗi, bồi thường thiệt hại hoặc khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, về phía QH thì việc bãi miễn tư cách đại biểu phải được xem xét ở nhiều khía cạnh theo đúng quy định.

Ông ĐÀO TRỌNG THI,Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH

THÀNH VĂNghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm