Để học sinh đi xe máy, người cho mượn cũng bị phạt

Do các em chưa đủ tuổi để cấp giấy phép lái xe (GPLX), việc sử dụng phương tiện giao thông như vậy là rất nguy hiểm.

Hành vi này bị xử phạt ra sao; người cho các em mượn xe có bị liên đới hay không… đang là những câu hỏi được rất nhiều người đưa ra.

Trả lời về vấn đề này, Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) cho biết nếu người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi, cả người lái và người cho mượn xe đều sẽ bị xử phạt.

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông gồm: Phải đủ độ tuổi, sức khỏe, có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển.

Điều 60 luật này quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; ô tô chở người đến chín chỗ ngồi.

Nếu điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, cả người lái và người cho mượn xe đều sẽ bị xử phạt. Ảnh: T.PHAN

Trường hợp không đủ tuổi để điều khiển các loại xe như trên (đồng nghĩa với việc chưa được cấp GPLX) có thể bị xử phạt theo Điều 21 Nghị định 46/2016.

Cụ thể, phạt cảnh cáo người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô.

Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.

Phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa; có GPLX quốc tế nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

Phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ sáu tháng trở lên hoặc không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa.

Trường hợp người điều khiển chưa đủ 18 tuổi hoặc không có GPLX (trừ xe máy, dưới 50 cm3), người giao xe (chủ xe) cho người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với cá nhân, 1,6-2 triệu đồng đối với tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…