Để không mất việc ngay cả khi “chiến tranh” với sếp


Lên tiếng
Theo chuyên gia nghề nghiệp Grenny: “Những người có khả năng lên tiếng, là những người mạnh mẽ và đầy năng lực. Lên tiếng không đơn thuần là nói, là chuyện trò tầm phào mà lên tiếng nghĩa là lên ý tưởng, bảo vệ ý tưởng, thể hiện bản thân và khả năng giải quyết vấn đề bằng ngôn ngữ”. Chính vì vậy điều đầu tiên bạn nên làm là thực hiện cuộc đối thoại với sếp. Biện pháp này cũng giúp bạn trưởng thành hơn.
 
Tìm vị trí đàm thoại mới
Nếu bạn không đồng tình với quyết định của sếp và trót chiến tranh với sếp để bảo vệ ý kiến, bạn cần nhận ra là bạn đã “hớ” và suy nghĩ đến những lời khuyên của chuyên gia Andrea: “Thời điểm để bạn lên tiếng rất quan trọng. Nếu bạn thẳng thắn chiến tranh với sếp ngay trước mặt những đồng nghiệp khác, bạn đã tự mang thảm họa đến cho mình (nếu sếp của bạn là một ông lão khó tính). Nếu muốn sếp hạ hỏa, hãy mời sếp đến một địa điểm nào đó nằm ngoài bốn bức tường công ty, chuyện trò và chia sẻ thẳng thắn với sếp về những băn khoăn của bạn. Thêm vào đó bạn có thể thử gửi cho sếp một thư điện tử,... cũng rất có tác dụng đấy”.
 
Bắt đầu bằng những điểm tích cực
Cuộc nói chuyện với sếp nên được bắt đầu bằng những đề mục có ý nghĩa tích cực. Tích cực nghĩa là những điểm đáng chú ý trong ý tưởng của bạn, bạn cần làm sáng tỏ những điểm cộng trong ý tưởng của mình cốt để sếp hiểu. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, bạn cũng nên để ý đến thái độ của sếp. Nhìn sắc mặt để biết cách thay đổi sao cho không làm sếp tức giận. “Hãy nhớ, bạn phải là người thay đổi, là người chiều lòng sếp, đó là thực tế dù không muốn nhưng đừng bao giờ mạo hiểm đi ngược lại thực tế đã được chứng mình đó”, Grenny khuyên.
 
Quan tâm tới hiệu suất công việc
Hiệu suất công việc là minh chứng tuyệt vời cho năng lực làm việc của bạn. Chính vì vậy thay vì chỉ quan tâm, lo lắng tới những suy nghĩ của sếp, bạn hãy dành thời gian cho công việc. Bạn cần xác định đâu là mối quan tâm lớn nhất. Nếu là công việc, thì hãy cố gắng hết sức hoàn thành tốt phần việc của mình. Cũng theo Grenny: “Một ông chủ tốt luôn là người vị tha, một ông chủ thông minh luôn là người sáng suốt, biết nhìn nhận năng lực của nhân viên thay vì xét nét từng lỗi nhỏ của người đó”.
 
Giữ suy nghĩ “bám trụ đến cùng”
Ở lại công ty, tập trung vào công việc và cố gắng gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Lý do là, trong trường hợp bạn đã cố gắng làm “hòa” với “sếp” nhưng sếp vẫn không chịu hơp tác thì kết quả công việc, năng xuất bạn thu được mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty thì sếp cũng khó lòng đẩy bạn đi.
 
“Trong kinh doanh lợi nhuận là quan trọng nhất, vì vậy nhân viên nào đóng góp nhiều công sức làm đầy kho của công ty, nhân viên đó là nhân viên khó thay thế. Bạn có thể “ứng dụng” cách này trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Tuy nhiên, dù bạn là người có năng lực thực sự, bạn tự tin vào khả năng của mình nhưng cũng không nên xem nhẹ tâm trạng của sếp. Bạn cần khôn khéo, vừa làm hòa với sếp vừa hoàn thành tốt công việc của mình, bạn sẽ sớm thoát khỏi khó khăn”, Grenny chia sẻ.

Theo Monster/Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm