Để xe ngoài đường: Phạt khách hay chủ quán?

Ông Lê Lý Thuận, đại diện câu lạc bộ số 8 (nói gọn là quán A) ở 476C Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú (TP.HCM), phản ánh việc quán này bị UBND quận Tân Phú phạt tiền mà theo ông là không đúng quy định.

Phạt khách trước, phạt quán sau

Tối 16-6-2010, có hơn 40 khách hàng đã gửi xe cho quán A để vào quán vui chơi, giải trí. Nhân viên giữ xe của quán đã xếp các xe này ở lề đường. Lúc đó, khi đến quán kiểm tra hành chính, Công an quận Tân Phú đã lập biên bản đối với hơn 40 chủ sở hữu xe về hành vi vi phạm để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật theo điểm d khoản 2 Điều 9 Nghị định 34/2010 của Chính phủ. Đồng thời, cơ quan này cũng lập biên bản chủ quán về hành vi vi phạm chiếm dụng đường phố để làm nơi trông giữ xe theo điểm a khoản 5 Điều 15 Nghị định 34.

Từ ngày đó đến 23-6-2010, Công an quận Tân Phú đã lần lượt ra nhiều quyết định xử phạt hơn 40 người khách về hành vi trên, mỗi người 150.000-250.000 đồng. Đối với chủ quán, vào ngày 28-6-2010, UBND quận Tân Phú đã ra quyết định xử phạt chủ quán 30 triệu đồng về vi phạm nêu trong biên bản.

Để xe ngoài đường: Phạt khách hay chủ quán? ảnh 1

Ông Thuận cho rằng trong việc để xe ngoài đường thì không thể vừa phạt chủ xe vừa phạt chủ quán bởi lẽ một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt hành chính một lần (theo khoản 4 Điều 3 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002). Sau khi đã đóng phạt theo quyết định của UBND quận, chủ quán A đã nộp đơn khiếu nại quyết định xử phạt của UBND quận. Do quá 30 ngày mà UBND quận vẫn chưa giải quyết nên chủ quán đã nộp đơn khởi kiện đề nghị TAND quận Tân Phú hủy quyết định xử phạt của UBND quận. Hiện tòa này đã thụ lý vụ án.

Quận: “Chúng tôi phạt đúng”

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Tân Phú, giải thích: Về việc xử phạt khách hàng, qua kiểm tra các xe máy của khách hàng quán A, được chủ quán sắp xếp, trông giữ trên lề đường, Đội CSGT-trật tự-phản ứng nhanh quận đã lập biên bản về việc hơn 40 trường hợp có hành vi để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định. Đây là hành vi vi phạm của cá nhân chủ phương tiện nên chúng tôi xử phạt đối với từng cá nhân. Mức phạt giữa các chủ xe có khác nhau là do khi kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe… có người xuất trình được, có người không.

Về việc phạt chủ quán, công an quận đã đề xuất UBND quận xử phạt chủ quán về hành vi chiếm dụng đường phố để làm nơi trông giữ xe. Đây là hành vi vi phạm của tổ chức kinh doanh nên tổ chức kinh doanh phải chịu trách nhiệm. Đề xuất này được căn cứ vào khoản 4 Điều 3 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (được sửa đổi, bổ sung năm 2008) với quy định: “Nhiều người cùng thực hiện hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt”. Do thuộc trường hợp tái phạm nên quận đã phạt chủ quán mức cao nhất của khung tiền phạt.

Ông Hà Bình Đẳng, Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Tân Phú (được phó chủ tịch UBND quận ký quyết định xử phạt chủ quán phân công trả lời PV), cũng khẳng định việc xử phạt chủ quán của UBND quận là đúng quy định.

Mời bạn đọc bàn luận

Đại diện công an và UBND quận Tân Phú giải thích vậy có thuyết phục không? Lý lẽ của phía chủ quán sai hay đúng? Tại nhiều đô thị lớn, không phải quán nào cũng có bãi giữ xe đàng hoàng, hợp pháp nên việc xe khách được để trên vỉa hè, lòng đường là rất phổ biến. Nếu việc phạt khách hàng là đúng thì khả năng sẽ có nhiều khách hàng nữa bị phạt. Cũng xin thông tin thêm, trong lần xử phạt chủ quán trước đây về hành vi chiếm dụng đường phố để trông giữ xe, quận này đã không phạt khách về việc để xe ở lòng đường.

Mời bạn đọc đóng góp ý kiến cho tình huống vừa quen vừa lạ này.

TH.HIẾU - N.QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm