Dẹp bãi xe vỉa hè: Giải pháp nào?

Sau văn bản chỉ đạo của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), về việc đình chỉ, giải tỏa 48 bãi xe trên vỉa hè quận 1, hiện các khu vực giữ xe trước đây trên đường Thái Văn Lung, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi… đều đã thông thoáng. Tuy nhiên, người dân lại cho biết họ đang “phát sốt” vì khốn khổ tìm không ra bãi giữ xe khi vào trung tâm TP làm việc, vui chơi…

“Tìm chỗ gửi xe khổ quá!”

Chị Thanh Hương (quận 10) chia sẻ: “Sáng 15-1, tôi đến BV Từ Dũ tái khám nhưng vừa đến cổng bệnh viện thì thấy bảng “Tạm ngưng nhận xe quý khách vui lòng chờ đợi trong 30 phút”. Chạy sang cổng Cống Quỳnh cũng tương tự. Hàng chục chiếc xe dừng kín lối chờ vào, có những chị bầu bụng to lắm rồi vẫn phải đứng đợi. Tôi phải đợi gần một tiếng đồng hồ mới cho xe vào bãi được. Tôi thấy giữ trật tự cũng hợp lý nhưng trong điều kiện hiện tại việc trưng dụng vỉa hè làm bãi giữ xe là vẫn phải làm thôi, vấn đề là quy hoạch, quản lý sao cho không xảy ra trục lợi, làm giá là được”.

Bạn đọc Minh Châu thì bức xúc: “Trời nắng nóng, đưa con nhỏ đi mua sắm mà chạy vòng vòng 2-3 km không có chỗ nào gửi xe thật bất tiện. Làm gì cũng phải có quy hoạch, lộ trình phù hợp, cho thuê bài bản, thu thuế cho Nhà nước và góp phần thuận tiện cho người dân. Vỉa hè đẹp chỉ cần xếp xe thẳng tắp, cấm xả rác ra đường... Với đặc thù trên cả nước, không thể không quy hoạch các bãi gửi xe tại các nơi cần thiết cho người dân”.

Nhiều ý kiến cho rằng có bãi giữ xe là nhu cầu thiết yếu của TP, đặc biệt trong các quận nội thành như quận 1, 3, 5. Thay vì dẹp thì có thể cho khuôn viên công sở sau giờ làm việc tổ chức giữ xe, như vậy ngay lập tức sẽ tạo được quỹ đất lớn phục vụ nhu cầu gửi xe trong trung tâm TP. Còn về lâu dài phải xây dựng cho đủ bãi giữ xe quy mô lớn trong nội thành, nếu quản lý tốt các bãi xe này sẽ là nguồn thu lâu dài, ổn định cho chủ đầu tư.

Đoạn vỉa hè thông thoáng trên đường Nguyễn Du sau khi bãi giữ xe ở đây được dẹp bỏ. Ảnh: LÊ THOA

Nhiều ý kiến cho rằng có bãi giữ xe là nhu cầu thiết yếu của TP nhưng phải trật tự, thông thoáng cho người đi bộ. Ảnh: HTD

Xóa bỏ phải đi cùng giải pháp

Trước đây, xét thấy nhu cầu thiết thực của người dân, TP đã ban hành Quyết định 74 năm 2008 cho phép một số tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Việc xóa bỏ bất ngờ một loạt bãi xe vỉa hè khiến người dân rơi vào tình thế khó xoay xở nên nảy sinh phản đối là tất yếu. Để vừa thỏa mãn nhu cầu người dân vừa đảm bảo trật tự đô thị, bạn đọc hiến kế giải pháp trước mắt cần làm ngay để xóa vấn nạn trục lợi vỉa hè là đối với những bãi giữ xe đang hiện hữu cần có một đơn vị quản lý thống nhất, đơn cử như giao về cho lực lượng thanh niên xung phong, quy về một mối và công khai, minh bạch về giá dịch vụ, đơn vị chủ quản để người dân biết để giám sát.

Trao đổi với chúng tôi, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông - đô thị, chia sẻ: Trên thế giới thường áp dụng ba giải pháp để giải quyết chỗ gửi xe cho người dân. Thứ nhất là trên 60% để gửi xe dọc theo các con đường, có nghĩa là khi làm đường thì phải có chỗ mở rộng để người dân gửi xe. Thứ hai, tại những trung tâm công cộng, khu thương mại phải bố trí đủ chỗ gửi xe. Thứ ba, ở những khu vực phát triển mới sẽ có những bãi gửi xe tư nhân… Ba giải pháp này tiến hành song song và phải có những tính toán khi thiết kế dự án. “Theo tôi, TP phải tìm ra giải pháp xây dựng các bãi đậu xe công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trước khi thực hiện được giải pháp lâu dài thì các bãi xe tình thế cần được quản lý theo cách chặt chẽ hơn chứ không nên xóa sổ ngay tức khắc” - ông Sanh nói.

Chiều 15-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, khẳng định: “Việc dẹp ngay các bãi xe của các đơn vị trực thuộc quận 1 là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp vì các đơn vị nhà nước không nên vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Trả lời câu hỏi như vậy liệu có gây khó khăn hơn cho người dân trong việc tìm kiếm chỗ gửi xe, bởi trước chỉ đạo của ông, quận 1 vốn đã rất thiếu bãi xe, ông Hải cho rằng có rất nhiều bãi giữ xe trong nhà, các bãi đất trống, các trung tâm thương mại. Việc gửi xe tại các điểm này sẽ giúp vỉa hè thông thoáng, ngăn nắp và trật tự. Giải pháp căn cơ là cần phải hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm TP vốn đã quá tải trầm trọng, gây ùn tắc. Đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như chất lượng sống của người dân TP. “Người dân phải từ bỏ thói quen thuận lợi cho cá nhân mình vì điều đó cũng sẽ gây nhiều phiền toái cho chất lượng sống của cộng đồng và ảnh hưởng đến văn minh đô thị” - ông Hải nhấn mạnh.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm