Di chúc của người không biết chữ

Luật sư HOÀNG THị MỸ ĐỨC trả lời: Theo khoản 1, 3 Điều 652 Bộ luật Dân sự, di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện là người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép; nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật. Đối với di chúc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và phải có công chứng hoặc chứng thực.

Ông bà nội của bạn có thể đến các cơ quan công chứng hoặc UBND cấp xã để lập di chúc.

2. Thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

Tôi và một người bạn muốn góp vốn thành lập công ty TNHH chuyên thiết kế, thi công các công trình về điện. Chúng tôi phải làm thủ tục gì?

(nguyenthanhphuong201052@yahoo.com)

Luật sư CHÂU XI trả lời: Theo Điều 18 Luật Doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký kinh doanh của công ty TNHH gồm có: Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu; dự thảo điều lệ công ty; danh sách thành viên và các giấy tờ kèm theo như bản sao CMND, hộ chiếu; văn bản xác nhận vốn pháp định đối với ngành, nghề phải có vốn pháp định; chứng chỉ hành nghề của giám đốc hoặc tổng giám đốc đối với ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề.

Hồ sơ nộp tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh.

3. Chế độ thờ cúng liệt sĩ

Cha và hai anh tôi đều là liệt sĩ và gia đình tôi có bằng Tổ quốc ghi công. Còn mẹ tôi (đã mất) là mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nhà chỉ còn mình tôi lo việc thờ cúng. Tôi có được hưởng chế độ gì không?

Lê Thị Có (Ấp An Biên, xã An Nông, Tịnh Biên, An Giang)

Luật sư TRẦN ĐỨC THÔNG trả lời: Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 54 ngày 26-5-2006, trường hợp liệt sĩ không có hoặc không còn thân nhân theo quy định (như: cha, mẹ đẻ của liệt sĩ; vợ hoặc chồng liệt sĩ; con liệt sĩ gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp và con ngoài giá thú; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ) thì một trong những người thừa kế theo quy định của pháp luật giữ bằng Tổ quốc ghi công được hưởng trợ cấp tiền tuất một lần khi báo tử. Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 7 nghị định này thì khi Bà mẹ Việt Nam anh hùng chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp, phụ cấp mà Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng trước khi chết.

THƠ - LIÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm