Đi thực tập, bị bắt làm hộ lý

Thấy hai thanh niên mặc áo blouse trắng kéo hai thùng rác thải từ khoa Nhi ra, nhiều người cứ nghĩ BV Đa khoa Hà Tĩnh vừa tuyển hộ lý mới nhưng khi đến gần mới biết đó là SV Trường CĐ Y Hà Tĩnh. Hai em đều học lớp điều dưỡng 3A, thực tập tại khoa Nhi. Em Đ. cho biết em đã thực tập được sáu tuần, khi đến khoa nào cũng phải làm vệ sinh. “Sáng nào tụi em cũng phải quét, lau chùi nhà, đẩy rác thải y tế đi đổ rồi mới học” - Đ. nói. Tại bãi rác BV còn có nhiều SV khác cũng đang đẩy xe, bê rác. Một SV nữ than: “Sáng sớm hít phải mùi rác thải hôi thối nhức cả đầu!”.

Tại các khoa khác, chúng tôi cũng thấy cảnh SV lau chùi phòng bệnh, hành lang, lau chùi tường nhà, thu gom rác y tế… Em T., học lớp y sĩ của Trường CĐ Y Hà Tĩnh, kể rằng đợt thực tập trước, em bị bắt làm vệ sinh và đợt này cũng thế. T. đang thực tập tại khoa Ngoại tiêu hóa. Sáng nào hộ lý cũng bắt em làm vệ sinh, làm không vừa ý thì bị hộ lý chửi, bắt làm lại. “Trực đêm xong bọn em phải dọn vệ sinh mới được nghỉ, buổi sáng đến BV cũng làm vệ sinh, tính ra thời gian làm vệ sinh ở BV không thua gì thời gian học” - T. tâm sự.

Đi thực tập, bị bắt làm hộ lý ảnh 1

Nhiều SV thực tập đang đổ rác. Ảnh: VĂN LÊ

Ông Trần Chiến Thắng, Trưởng phòng đào tạo - Trường CĐ Y Hà Tĩnh, cho biết đợt này trường có 763 em SV đi thực tập. Địa điểm thực tập chủ yếu là BV Đa khoa Hà Tĩnh. Sinh viên thực tập sẽ được học nghiệp vụ, chuyên môn gồm: cách khám, điều trị, làm bệnh án, tham gia trực, tham gia kỹ thuật... Việc tham gia làm vệ sinh (nếu có) không phải là nhiệm vụ chính của các em.

Ban đầu, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc BV Đa khoa Hà Tĩnh, kiêm Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, khẳng định là không có chuyện SV dọn vệ sinh như hộ lý. Đến khi xem ảnh chụp SV thực tập đang đẩy rác, đổ rác… và nghe một SV trình bày qua điện thoại là ngày nào đến thực tập cũng làm vệ sinh thì ông Tuấn lặng im. Ông nói: “BV đang thiếu hộ lý, SV thay hộ lý làm là có. Có lẽ thời gian này có một số hộ lý mang bầu nên họ nhờ SV làm thay”. Ông cho biết sẽ kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này ở các khoa.

VĂN LÊ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm