Đi tìm việc rồi ôm nợ hàng chục triệu đồng

Theo lời chị Việt, ngày 4-10, chị lên một website rao vặt thấy có thông tin tuyển nhân viên bán hàng với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Qua mô tả công việc, nhận thấy phù hợp với mình nên chị gọi vào số điện thoại đăng tin tuyển dụng.

Đầu dây bên kia một giọng nữ xưng tên Ngân, là nhân viên của công ty C. Sau khi hai bên thỏa thuận về mức lương, nhân viên Ngân hướng dẫn chị đến văn phòng công ty trên đường Cống Lỡ, quận Tân Bình, TP.HCM để nhận việc.

Tại đây, một nhân viên khác trao đổi với chị Việt công việc cụ thể và yêu cầu chị tham gia một khóa học kỹ năng bán hàng. Chị Việt cùng hơn 10 người cũng đang tìm việc như chị sẽ cùng học. Vì đang cần việc nên chị đồng ý.

“Tôi học đến ngày thứ tư thì có một nhân viên gặp riêng tôi nói thấy tôi có kỹ năng nên muốn tuyển tôi vào vị trí chuyên viên tư vấn chứ không làm nhân viên bán hàng nữa. Nếu tôi làm chuyên viên tư vấn thì vừa có lương vừa có thêm phần trăm hoa hồng. Hằng ngày tôi chỉ cần đến công ty và tiếp xúc khách hàng rồi tư vấn họ mua hàng. Mỗi người mua như vậy tôi sẽ nhận được 600.000 đồng.

Điều kiện để được làm vị trí này tôi phải mua ba đơn hàng trước, mỗi đơn hàng trị giá gần 10 triệu đồng. Nghe qua tôi rất thích nhưng lại lo vì không có tiền đầu tư. Dường như nắm bắt được khó khăn của tôi nên cô nhân viên cho biết nếu tôi đồng ý thì sẽ giúp tôi vay ngân hàng, tôi đồng ý ngay” - chị Việt kể.

Thủ tục vay rất đơn giản, chị nộp CMND và hộ khẩu sao y, mấy ngày sau là có ngay 30 triệu đồng chuyển vào tài khoản. Sau đó, chị Việt nộp tiền vào tài khoản cho một người tên Hoài là giám đốc công ty rồi lại tiếp tục phải học lớp kỹ năng bán hàng. Khoảng một tháng sau, không thấy có khách hàng nào cần chị tư vấn, chị Việt thắc mắc thì được nhân viên cho biết chị phải về tư vấn cho người nhà mua, chứ khách hàng không có sẵn.

“Tôi không đồng ý thì công ty hướng dẫn tôi lập nhiều tài khoản, đăng thông tin tuyển dụng rồi kêu gọi người tới xin việc như tôi. Thấy làm vậy chẳng khác gì đi lừa đảo nên tôi đã từ bỏ công ty. Hiện nay tình cảnh tôi rất khốn khổ, vừa chạy đi xin việc khác mà hằng tháng phải trả hơn 2 triệu đồng cho ngân hàng, liên tục trong 24 tháng mới hết nợ cả gốc lẫn lãi. Qua câu chuyện của mình, tôi mong mọi người hãy cẩn thận với thông tin tìm việc làm trên mạng, đừng nhẹ dạ như tôi mà ôm nợ vào người” - chị Việt khổ sở nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…