Điêu đứng vì mất bảo hiểm y tế

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được đơn khẩn cầu từ con trai của bà Trần Thị Nhơn, hộ khẩu tại đường Cống Hộp Rạch Bùng Binh, phường 9, quận 3, TP.HCM, hiện đang sống tại nhà không số ở xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Theo ông Trần Văn Trung, bà Nhơn - mẹ ông năm nay đã 90 tuổi. Bà già yếu và mang trong người chứng bệnh suy tim, đái tháo đường. Thời gian trước bà bị ngã gãy xương đùi, hiện không đi đứng được, không tự vệ sinh, ăn uống được.

Ông là con trai duy nhất của bà hiện cũng đã 52 tuổi, công việc không ổn định, từng bị tai nạn giao thông gãy chân nên nhìn dáng người to cao nhưng đi đứng khó khăn, bị tiểu đường. Vợ ông Trung cũng đang mắc căn bệnh ung thư nhưng không đủ khả năng chạy chữa, ăn uống cũng thiếu thốn. Gia cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định nhưng ông Trung vẫn phải chạy xe ôm lo tiền thuốc men cho mẹ già hàng chục triệu đồng.

Thời gian sinh sống ở đường Cống Hộp Rạch Bùng Binh, bà Nhơn nhiều năm được nhận bảo hiểm y tế (BHYT) với mức chi trả 100%, hằng tháng còn được hưởng trợ cấp 570.000 đồng cho người già yếu neo đơn do địa phương cấp.

Gia cảnh bà Nhơn đang gặp khó khăn, cần được hỗ trợ. Ảnh: HÒA BÌNH

Tuy nhiên, hơn ba năm nay, khi gia đình bà phải bán nhà để trả tiền viện phí, chuyển về Nhà Bè sinh sống thì bà không còn được nhận khoản trợ cấp này nữa.

Dù đã  mua BHYT tự nguyện được chi trả 80% nhưng con bà Nhơn vẫn phải trả thêm vài chục triệu đồng thuốc men, viện phí trong ba năm qua.

Do bà Nhơn thường xuyên đau ốm, phải nằm viện, chi phí rất cao nên gia đình bà có nguyện vọng được tiếp tục hưởng BHYT và trợ cấp như trước đây nhưng chưa được giải quyết.

Trả lời về trường hợp này, ông Phạm Xuân Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận 3, cho biết: Bà Nhơn được hưởng BHYT theo diện người già neo đơn thuộc hộ nghèo từ tháng 5-2009 đến hết tháng 12-2016. Bà được hưởng trợ cấp 570.000 đồng/tháng từ ngày 1-1-2014 đến hết tháng 12-2016.

Sau này, căn cứ theo hướng dẫn tại Nghị định 136/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng được bảo trợ xã hội; Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo TP áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; Hướng dẫn số 188/HD-BCĐCCTGNBV ngày 10-11-2016 của Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo bền vững thì bà Nhơn không còn được hưởng các chế độ trên do không còn nằm trong diện trợ cấp.

Tuy nhiên, bà vẫn có thể được hưởng BHYT và trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/2013 và Nghị định 28/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật. Bà đã chuyển về cư ngụ tại huyện Nhà Bè nên bà cần liên hệ với địa phương này để được xem xét hỗ trợ.

Liên hệ với Phòng LĐ-TB&XH huyện Nhà Bè, chúng tôi được chuyên viên của phòng cho biết phòng đang phối hợp với quận 3 làm thủ tục, hướng dẫn gia đình bà Nhơn làm hồ sơ theo diện hưởng 100% BHYT và trợ cấp cho người khuyết tật.

Việc bà Nhơn muốn xin hưởng BHYT và trợ cấp theo diện người già neo đơn thuộc hộ nghèo như trước ngày 30-12-2016 sẽ không thực hiện được bởi bà Nhơn và gia đình không còn đủ điều kiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm