Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM, số Chủ nhật, 6-12

Thị dân:

Kết nối nhưng cần tỉnh táo
Theo một cuộc thăm dò bỏ túi của một tờ báo, hơn 50% các bạn trẻ được hỏi cho biết trung bình họ “sống trên mạng” mỗi ngày 3, 4 giờ chỉ vì thói quen… Có thể nói họ nghiện Facebook. Điều này có thể giải thích sự thành công nhanh chóng của tỉ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg vì đã đáp ứng đúng nhu cầu của một nửa nhân loại!
Chuyên mục Góc nhỏ Sài Gòn do nhà văn LÊ VĂN NGHĨA phụ trách:
Tiệm phở phải… dơ mới là số 1
Tiến về Sài Gòn, những quán phở nổi tiếng trước 75, tất nhiên là do người miền Bắc làm chủ, đều là những căn nhà nhỏ với cánh cửa mở toang. (…) Còn thực khách thì chen chúc ngồi đồi diện, san sát nhau trên cái bàn nhỏ, húp sồn sột, nhai ngồm ngoàm. Đủ mọi thành phần và lứa tuổi. Quán phở lúc ấy có vẻ như không phân biệt “tầng cấp” thứ hạng của người ăn phở trong xã hội. Ai vào trước, có bàn thì ngồi, sẽ được chủ quán phục vụ trước. Người ta vừa mê phở ngon lại cần phải có “bối cảnh”, phải ăn phở ở ngay tiệm phở, nếu tiệm phở lại… dơ nữa thì số một.
Thời đại:
Ông chủ Facebook bị chỉ trích vì lòng tốt tỉ đô
Sau rất nhiều tỉ phú chi bộn tài sản làm từ thiện, mới đây ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thông báo sẽ dành 99% cổ phần, khoảng 45 tỉ USD của hai vợ chồng để làm từ thiện nhằm phát triển “thế hệ tương lai” nhân dịp đón mừng sự chào đời của cô con gái đầu lòng. Bức thư của Zuckerberg gửi con gái làm xúc động hàng triệu người đọc, nhất là những chia sẻ của vị tỉ phú trẻ tuổi về thế hệ tương lai.
Ký – Nhân vật:
Khởi nghiệp trẻ - Bài cuối: Biến người dùng thành nhà thiết kế chuyên nghiệp
Nhận thấy nhu cầu của những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là muốn có được những thiết kế đồ họa, những bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đẹp mắt, phù hợp với yêu cầu cá nhân, công ty của anh Nguyễn Kim Đính đã thực hiện dự án có tên là Uplevo. Nơi biến bất cứ một người dùng nào cũng có thể trở thành nhà thiết kế chỉ với những click chuột đơn giản mà không mất phí, hoặc mất phí rất thấp.
Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM, số Chủ nhật, 6-12 ảnh 1
Văn hóa - Giải trí:
Thời của các đạo diễn mới toanh
Họ là những cái tên rất mới mẻ ở vị trí đạo diễn trong thị trường phim điện ảnh Việt hiện nay. Nhưng trước đó họ được học hành bài bản ở nước ngoài. Phim của họ gây bất ngờ ở sự chỉn chu, sáng tạo và duyên dáng khiến đàn anh, đàn chị như Victor Vũ, Hồng Ánh khen ngợi, như phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của Vũ Ngọc Phượng (ra rạp từ 11-11), Yêu của Việt Max (20-11), Em là bà nội của anh của Phan Xi Nê (11-12)…
Chuyện dài chữ nghĩa
Câu mở đầu trong kinh thánh Cựu Ước:“Thoạt tiên là ngôn ngữ”. Khởi đầu chỉ là ngôn ngữ nói, sau này khi con người sáng tạo ra chữ viết thì ngôn ngữ viết chuyển tải ý tưởng cho con người khi không có điều kiện nói hay không cần nói. Ngôn ngữ ngày càng phát triển theo tiến bộ của nhân loại. Những kiệt tác của Shakespeare ra đời chỉ cách nay hơn 400 năm, thế nhưng đến nay có nhiều từ đã mất hẳn trong ngôn ngữ Anh, người đọc bây giờ phải truy nguyên ngữ nghĩa nhiều khi cũng toát mồ hôi.
Sức khỏe:
BS LƯƠNG LỄ HOÀNG: Không hẳn phải bia mới gút!
Bệnh gút đã từ lâu chiếm hữu vị trí ngon lành trong bảng top ten của các căn bệnh phổ biến ở xứ mình. BS Lương Lễ Hoàng thường xuyên tổ chức những đợt tầm soát bệnh gút miễn phí ở TP.HCM: “Thống kê cho thấy đàn bà không nhậu nhẹt cũng mắc bệnh, thậm chí nhà tu ăn chay trường cũng kêu trời không thấu vì đau khớp. Nói cách khác, bệnh gút đúng là già không bỏ, nhỏ không tha”.
Công nghệ:
Ngóng tới ngày Việt Nam dùng hộ chiếu điện tử
Từ năm 2016, Lào sẽ bắt đầu sử dụng hộ chiếu điện tử (e-passport) thay cho hộ chiếu truyền thống. Ban đầu là loại hộ chiếu dành cho các nhà ngoại giao, tới giữa năm 2016, hộ chiếu điện tử sẽ được cấp phát cho người dân bình thường. Điều đáng buồn là Việt Nam thì vẫn… chờ.
Thể thao:
Người Nhật thích cầu thủ Đông Nam Á
Hình ảnh những Công Phượng, Tuấn Anh hay thủ môn tuyển Singapore Izwan Mahbud sang Nhật thử việc ở các CLB hạng hai của Nhật được người dân Nhật đón tiếp một cách tình cảm, nồng ấm và ngưỡng mộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm