Đọc gì trên Pháp luật TP. HCM số chủ nhật 19-4-2015?

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính: Đổi mạng cướp ảnh giữa chiến trường; Billie Holiday : “Mẹ đẻ” bạc phận tài hoa của nhạc jazz; Người lớn cũng cần giữ lễ với người nhỏ; Ai là cặp đôi hoàn hảo với bệnh tiểu đường?; Gởi các tập tin dung lượng “khủng”…

Chuyên đề

Quy hoạch phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030:

“Đừng biến Nghệ thuật biểu diễn như kế hoạch phát triển kinh tế

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa công bố Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quy hoạch được đưa ra sau một năm góp ý, tuy nhiên nội dung quy hoạch vẫn khiến cho nhiều đại biểu, chuyên gia lo ngại ở tính khả thi trong thực tiễn. GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, nhận xét: Tôi thấy buồn cười lắm, bởi vì có thể so sánh nền kinh tế VN đến năm 2030 phát triển như thế nào, kinh tế phát hiện rõ, văn hóa không phải thế, văn hóa là cái gì đó phi vật thể, không nhìn thấy được.

Ký – Nhân vật:

Trở về sau 46 năm vụ thảm sát

Trưa ngày 17-4, anh Nguyễn Sang - người sống sót và lưu lạc từ sau vụ thảm sát năm 1969 do đơn vị lính Mỹ thuộc lực lượng Tiger Force (Mãnh Hổ) gây ra đã trở về quê nhà sau 46 năm biệt tích. Vụ thảm sát xảy ra ở Khánh Giang - Trường Lệ xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.

Bà con trong làng đến thăm nhà anh đông nghịt. Anh Sang hết đứng lại ngồi, đôi mắt vui mừng của ngày đoàn tụ thoáng chốc lại đỏ hoe...

Hồ sơ tư liệu

40 năm và những đứa trẻ lớn lên bên lề cuộc chiến

Ngày 17-4 tờ The Washington Post đã có bài viết “Những di sản của chiến tranh”. Bài viết kể câu chuyện về cuộc đoàn tụ sau 40 năm của một cựu quân nhân Mỹ và đứa con trai ở Việt Nam cũng như số phận của những đứa con rơi ở Việt Nam. Bên cạnh đó, từ đầu tháng tư đến nay rất nhiều báo nước ngoài viết về những đứa trẻ trong Chiến dịch Không vận trẻ em (Operation Babylift).Dù những đứa trẻ trong chiến dịch không vận hay là những đứa trẻ có cha là lính Mỹ mẹ Việt Nam, thì suốt bốn mươi năm qua, cuộc đời của họ vẫn là hành trình tìm cha tìm mẹ.

Luật & Đời:

Bán dâm: Tội gì mà bị báo chí “bêu”?

Hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì người bán dâm không còn bị đưa vào cơ sở chữa bệnh hoặc được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà chỉ bị xử phạt hành chính (như phạt tiền từ 100 – 300 ngàn đồng…). Có cảm giác nhiều người không quan tâm đến những thay đổi nhân văn này của luật pháp và các phép tắc đưa tin, đăng ảnh nêu trên mà đang tỏ ra hả hê với việc khai thác thông tin bán dâm của các cô và cả những thông tin về đời tư của các cô. Chỉ cần lên mạng là có thể rõ mồn một gia đình, chồng sắp cưới và cả mẹ chồng của các cô là ai, làm nghề gì...?! Khi bán dâm không phải là tội phạm, hà cớ gì người bán dâm và nhất là người thân của họ lại bị báo chí “bêu”?

Thời đại:

Ghép đầu người: quái thai – người sắp xuất hiện?

Cắt đầu một người để ghép vào cơ thể một người khác - y học thế giới đang chuẩn bị cho ca phẫu thuật đầu tiên đậm chất kinh dị.

Ông Sergio Canavero - bác sĩ ngoại khoa thần kinh người Ý, khẳng định trong vòng hai năm tới đây, các bác sĩ sẽ có thể tách ra phần đầu của một bệnh nhân bị liệt tứ chi hoặc bị ung thư di căn để ghép vào cơ thể của một người khác đã qua đời.

Văn hóa - Giải trí:

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính: Đổi mạng cướp ảnh giữa chiến trường

Triển lãm ảnh Phóng viên chiến trường đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của công chúng. Ở đây, người xem có thể bắt gặp sự khốc liệt của chiến tranh, cũng như những nét hùng tráng của người lính. Để có được những tấm hình ấy, những nhiếp ảnh gia – người lính đã từng phải đổi mạng, gạt nước mắt mà bấm máy.

Billie Holiday : “Mẹ đẻ” bạc phận tài hoa của nhạc jazz

Billie Holiday được mệnh danh là “mẹ đẻ” của dòng nhạc jazz. Có thể nói đây là lời ca tụng không ngoa, bởi cho đến giờ vẫn ít nghệ sĩ có khả năng thể hiện một ca khúc nhạc jazz đi sâu vào lòng người như bà.

Bà là người da màu, chịu sự phân biệt chủng tộc, lớn lên trong cô nhi viện, bị cưỡng hiếp từ năm 10 tuổi, trải qua 2 cuộc hôn nhân thất bại và tù tội.

Năm 1939, Holiday bắt đầu đề cập trực tiếp tới vấn đề phân biệt chủng tộc trongStrange Fruit.Strange Fruit trở thành một biểu tượng trong trào lưu nhân quyền của người Mỹ gốc Phi và nó đã được tạp chí Time bình chọn là “ca khúc của thế kỷ”.

Câu chuyện văn hóa

Người lớn cũng cần giữ lễ với người nhỏ

Hôm 14-4 vừa qua, nhà văn trào phúng Lê Văn Nghĩa trở về thăm trường cũ – ngôi trường tiểu học Nguyễn Huệ, quận 6, TP.HCM, nơi nhà văn đã theo học hơn nửa thế kỷ trước - và tặng các em học sinh 150 cuốn truyện mới nhất của anh. Tôi thật sự xúc động khi xem bức ảnh nhà văn cúi mái đầu bạc trắng, trân trọng tặng sách cho từng em nhỏ bằng cả hai tay, thể hiện cái tâm và sự tôn trọng dành cho một lớp người của tương lai. Ôi cái hình ảnh quá hiếm hoi, quá đẹp và đáng trân trọng. Bức ảnh cũng gợi ra bao điều. Ấy là không chỉ người nhỏ tuổi kính trọng, lễ phép với người lớn, mà người lớn cũng cần tôn trọng và giữ lễ đối với người nhỏ tuổi.

Sức khỏe:

Ai là cặp đôi hoàn hảo với bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường tuy chưa có thể phòng ngừa qua mũi thuốc tiêm chủng nhưng rỏ ràng có thể dự phòng, dù trong ý nghĩa tương đối, qua tri thức y học. Đơn giản như thế, nhưng bệnh vẫn tràn lan đến độ Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) không ngần ngại đặt bệnh vào vị trí hàng đầu trên danh sách các căn bệnh đáng lo trong thập niên trước mặt ở các nước thuộc vùng Đông Nam Á, nghĩa là có nước ta!

Công nghệ:

Gởi các tập tin dung lượng “khủng”

Việc gởi những tập tin có dung lượng lớn qua email là điều không khả thi, trong khi việc đem USB đến cho người nhận lại cũng khá rối rắm. Tuy nhiên, với các tiện ích có sẵn, người dùng hoàn toàn có thể chia sẻ tập tin giữa điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính mà không bị giới hạn về dung lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm