Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 1-11-2015?

Cải lương chen chân vào truyền hình thực tế; Người đẹp mê nấu nướng và dự án 130 tỉ; Camera giám sát càng nét, kẻ xấu càng sợ; Real Madrid muốn Mourinho trở lại… 

Tin mới nhận

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon là người Việt Nam

Ngày 23-5, ngài Ban Ki-moon, Tổng thư ký LHQ đã đến thăm nhà thờ Họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ông nhận mình chính là hậu duệ của dòng sử thần Phan Huy Chú. Chuyến đi của ông đi khá riêng tư, âm thầm cho nên sau mấy tháng những hình ảnh thăm viếng mới lọt ra ngoài.

Tại nhà thờ họ Phan Huy, ông lần dở từng trang gia phả xem và ghi chép cẩn thận. Ông ghi cảm tưởng vào sổ lưu niệm và chụp ảnh chung với ban đại diện họ Phan Huy.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã về tận nơi để gặp gỡ những người đại diện dòng họ tiếp đón ngài Tổng thư ký hôm đó. Hiện nay chúng tôi đã có trong tay bộ ảnh quý báu ghi lại những khoảnh khắc của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon với dòng họ Phan Huy tại Hà Nội.

Chuyên đề hàng tuần

Kịch bản kinh tế đằng sau con số nợ công

Nợ công lên tới 110 tỉ USD là một dấu hiệu đáng lo ngại nhưng vấn đề quan trọng hơn là tính minh bạch và hiệu quả của quản lý chi tiêu ngân sách. Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa được công bố trong đó có đề cập đến những cảnh báo đáng ngại về nợ công của Việt Nam với số nợ đang lên tới 110 tỉ USD. Gần đây nhất Thủ tướng Chính phủ cũng đã cam kết không để nợ công của Việt Nam vượt ngưỡng 65%. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đến sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam qua các con số về nợ công.

Mục Góc nhỏ Sài Gòn của nhà văn LÊ VĂN NGHĨA:

Tại sao uống cà phê bằng dĩa?

Người Sài Gòn, nói đúng hơn là trong Chợ Lớn, buổi sáng ngồi trong “tiệm nước” ăn tô hủ tíu, cái bánh bao hay dầu cháo quảy thường uống một ly cà phê. Những tiệm nước ở các quận 5, 6, 11 thời năm 1970 đố ai tìm ra được bóng dáng cái phin cà phê. Họ thường hay rót cà phê vào dĩa, rồi thổi phù phù, xong đưa lên mũi hít hít rồi húp cái rột, le lưỡi  liếm mép, chép chép cái miệng như những tay uống rượu vang sành điệu ngày nay. Bây giờ, hậu sinh chúng ta thường hay thắc mắc tại sao họ có thói quen húp cà phê trên dĩa.

Phóng sự - Nhân vật:

Khởi nghiệp trẻ - Bài 3

Người đẹp mê nấu nướng và dự án 130 tỉ

Đang có một vị trí tốt với thu nhập ngàn đô ở một tập đoàn điện tử ở Singapore, bỗng dưng cô gái 25 tuổi Đỗ Chi Anh đưa ra một quyết định táo bạo: Về nước khởi nghiệp bằng con đường ẩm thực.

Gặp Đỗ Chi Anh trong một cửa hàng đang trong quá trình hoàn thiện, cuối giờ chiều mà cô chủ nhỏ vẫn tất bật với những tính toán, những cuộc họp mà nói như cô là: Ngày nào cũng có những bài toán mới cần phải giải.

Thị dân

Xã hội lắm nỗi buồn phiền

Gần như rất ít hình ảnh về những điều hạnh phúc được đưa ra trong thời gian qua. Từ giáo dục đầy rẫy hoàn cảnh sinh viên nghèo thương tâm vươn lên trong bão tố cuộc đời, những vụ đổi mới giáo dục đẩy người dân vào thế phi giáo dục.

Văn hóa - Giải trí:

Phim Việt trên tivi: Dọn gì ăn nấy

Giải trí trên truyền hình ngoài các chương trình hài, truyền hình thực tế, gameshow… mảnh đất dành cho phim Việt trên truyền hình vẫn rất màu mỡ. Thế nhưng mảnh đất này đang được khai thác khá hời hợt, thiếu sự đầu tư chỉn chu.

Vấn đề của phim truyền hình Việt Nam hiện nay, đó là các nhà sản xuất phim đang khá giỏi trong việc kiếm quảng cáo còn việc tìm ra kịch bản hay vẫn còn khá xa vời.  

Cải lương chen chân vào truyền hình thực tế 

Ngày càng nhiều các chương trình truyền hình thực tế dành cho cải lương như Hò Xự Xang Xê Cống, Chuông vàng vọng cổ, Hạt ngọc mùa vàng, Bông lúa vàng… Ngay cả chương trình giải trí khác như Thử thách người nổi tiếng cũng đưa cải lương vào phần tranh tài của các nghệ sĩ.

Mục Câu chuyện văn hóa của nhà thơ Phạm Chu Sa:

Cẩu thả với lịch sử!

Vừa qua, một người bạn tôi vốn là giáo viên dạy sử đã về hưu, gửi cho tôi cuốn sách biên khảo về một nhân vật lịch sử cận đại rất đặc biệt là cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo tôi đọc đi. Đó là cuốn Nguyễn Sinh Sắc, cụ phó bảng xứ Nghệ - một nhân cách lớn của Trần Nhu, do nhà xuất bản Văn Học hợp tác với nhà sách Thăng Long ấn hành năm 2015. Tác giả được giới thiệu là tiến sĩ triết học nhưng viết một cuốn “gọi là biên khảo” chỉ có 240 trang mà có đến mấy chục chỗ sai.

Sức khỏe: BS LƯƠNG LỄ HOÀNG

Chưa tới bến đã mỏi tay chèo!

Nếu tưởng giấc ngủ là giai đoạn chỉ để nghỉ ngơi thì lầm! Theo chuyên gia ở hai ĐH Bremen và Stuttgart, nơi giấc ngủ được mổ xẻ chi li trong các phòng thí nghiệm hiện đại, khoảng thời gian yên bình lúc chợp mắt quên đời là một tiến trình đa dạng và sinh động vô cùng.

Cây bút công nghệ PHẠM HỒNG PHƯỚC:

Camera giám sát càng nét, kẻ xấu càng sợ

Xã hội càng nhiễu nhương và bất an, những người kinh doanh dịch vụ camera giám sát an ninh càng ăn nên làm ra. Những chiếc camera giám sát, gọi là "mắt thần" này ngày càng "độc" hơn, không chỉ ghi hình rõ tới cọng râu con kiến mà còn có thể xem từ bất cứ nơi đâu có Internet.

Thể thao:

Real Madrid muốn Mourinho trở lại

Giữa những tin đồn Chlelsea có thể cách chức HLV Mourinho thì cựu Chủ tịch E. Calderon của Real Madrid đã tiết lộ rằng Chủ tịch đương nhiệm F. Perez rất mong muốn “người đặc biệt” quay lại với Real.

Theo đó ông Perez rất trọng tài năng của Mourinho. Bằng chứng là đầu mùa bóng ông đã chọn Mourinho đứng đầu danh sách ứng viên thay thế ông Ancelotti nhưng không thành do Mourinho vừa đưa Chelsea lên ngôi vô địch Premier League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm