Đổi đầu số điện thoại, coi chừng mất thông tin

Theo các số liệu thống kê được công bố, từ ngày 15-9 đến nay các nhà mạng đã chuyển đổi thành công hơn 80 triệu thuê bao 11 số. Trong đó Viettel là nhà mạng có số lượng chuyển đổi nhiều nhất với 52 triệu thuê bao, vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về VinaPhone (17 triệu thuê bao) và MobiFone (14 triệu thuê bao).

Nhà mạng sẽ duy trì đầu số cũ (11 số) và mới (10 số) trong vòng hai tháng. Sau ngày 14-11, việc liên lạc thông qua số cũ sẽ không thể thực hiện. Thay vào đó, người dùng sẽ nhận được thông báo về số điện thoại mới.

Để đảm bảo mọi thông tin liên lạc luôn được thông suốt, người dùng nên chủ động cập nhật danh bạ, thay đổi/cập nhật lại số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng và các dịch vụ quan trọng như Facebook, Gmail, iCloud... nhằm hạn chế tối đa những rắc rối không đáng có.

Hiện có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi đầu số trên Google Play và App Store, tuy nhiên người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tình trạng buôn bán thông tin cá nhân (email, số điện thoại, địa chỉ…) diễn ra khá phổ biến tại Việt Nam. Ví dụ, khi sử dụng số điện thoại để đăng ký một dịch vụ nào đó trên mạng, ngay lập tức người dùng sẽ nhận được các cuộc gọi mời chào bảo hiểm, nhà đất, tư vấn bán hàng hoặc các sản phẩm có liên quan đến những thông tin đã đăng ký trước đó.

Trên mạng đang có rất nhiều ứng dụng chuyển đổi danh bạ 11 số về 10 số. Tuy nhiên, không phải cái nào cũng an toàn cho người dùng. Ảnh: MH

Đa số ứng dụng đổi đầu số điện thoại của bên thứ ba thường yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ, đây là một trong những thông tin quan trọng mà người dùng cần phải xem xét. Nếu không đọc kỹ điều khoản đồng nghĩa với việc người dùng đã mở đường cho phép ứng dụng thoải mái sử dụng dữ liệu, thu thập hoặc bán lại thông tin cá nhân cho các bên thứ ba.

Không một ai có thể đảm bảo rằng các ứng dụng này chỉ thực hiện duy nhất việc chuyển đổi đầu số, bởi lẽ nhà phát triển có thể chèn thêm mã độc để thu thập thông tin cá nhân hoặc biến thiết bị thành máy đào tiền ảo.

Những ứng dụng này thường được cung cấp miễn phí trên Google Play và App Store, tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng “không có bữa ăn nào miễn phí”.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên sử dụng phần mềm do nhà mạng cung cấp, đơn cử như My Viettel, My VinaPhone và My MobiFone (tương thích với cả ba nhà mạng). Sau khi cài đặt, người dùng chỉ cần nhấp vào tùy chọn Chuyển đổi danh bạ 11 số về 10 số và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể nạp tiền, mua gói dữ liệu di động giá rẻ, xem thông tin tài khoản dễ dàng ngay bên trong ứng dụng mà không cần phải nhập các dòng lệnh *101# hay *102#. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp bên trên, bạn đọc sẽ cẩn trọng hơn trong việc cài đặt ứng dụng đổi đầu số lên điện thoại, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp thông tin cá nhân đang tràn lan hiện nay.

Chiêu trộm tiền và thông tin của những ứng dụng miễn phí

Kẻ gian sẽ đăng tải các phần mềm độc hại và mua quảng cáo Google để trang web luôn nằm trên đầu kết quả tìm kiếm, khi người dùng tải về và cài đặt thì ngay lập tức sẽ bị trừ tiền từ 15.000 đến 30.000 đồng.

Khi tìm kiếm các phần mềm phổ biến như Zalo, Facebook bằng trình duyệt trên smartphone, đa số trang web độc hại sẽ nằm ngay trên đầu và có chữ QC (quảng cáo) đi kèm. Nếu lỡ tải về và cài đặt các file APK trên thì ngay lập tức điện thoại sẽ bị dính mã độc SMS (trojan), tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ 8775, nếu bạn đồng ý thì ngay lập tức tài khoản sẽ “bốc hơi” 30.000 đồng bởi ứng dụng đòi yêu cầu kích hoạt đến hai lần.

Để hạn chế tình trạng bị mất tiền và thông tin cá nhân như trên, bạn đọc chỉ nên tải ứng dụng trên Google Play hoặc App Store.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…