Đòi lại đất tái định cư

Năm 2009, khi huyện mở đường thì mọi người mới biết vào tháng 9-2004, người con rể của cậu hai đã được cấp giấy đỏ và sau đó đã được bồi thường và hưởng suất đất tái định cư. Nay người này chỉ mới đã trả lại tiền bồi thường cho chúng tôi. Vậy cậu hai và mẹ tôi có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại đất tái định cư hay không?

Nghiêm Phú Sơn (Huyện Hóc Môn, TP.HCM)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Trong việc đòi lại đất tái định cư mà người thân đang đứng tên trên giấy chứng nhận, nếu hai bên không thể thương lượng về các quyền lợi liên quan, gia đình bạn có thể gửi đơn đề nghị UBND cấp xã nơi có đất hòa giải và nếu hòa giải không thành thì các bên có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện nơi có đất để được xem xét, giải quyết.

Làm giấy chủ quyền nhà

Tôi dự tính mua một căn nhà không có giấy hồng mà chỉ có mỗi quyết định đổi số nhà do UBND quận cấp. Với quyết định đó, sau này tôi có làm được giấy hồng hay không?

Chí Cường (chicuongvn@...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cần kèm theo quyết định đổi số nhà nêu trên. Tuy nhiên, cần lưu ý là việc cấp giấy chỉ được thực hiện nếu cá nhân thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 88/2009 của Chính phủ. Để được chứng nhận quyền sử dụng đất, đất đó phải được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. Để được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nếu không có các giấy tờ theo quy định thì cá nhân phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về việc nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006 (ngày Luật Nhà ở có hiệu lực), nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm