Đón xe buýt sao mà khó quá!

Lần đầu tiên đi xe buýt từ ga Bến Thành (quận 1, TP.HCM) đến Bến xe Miền Tây ba mẹ con, bà cháu tôi rất bối rối, khổ sở.

Khu ga có sáu làn đường cho xe buýt ra-vào, đón-trả khách. Tại khu chờ tuyến Bến Thành - Bến xe Miền Tây dài theo mặt đường hơn 10 m, tôi tìm quanh nhưng không thấy bảng chỉ dẫn ô dừng xe, giờ xe đến-đi, giãn cách bao nhiêu phút/chuyến… Đang phân vân thì chiếc xe mang số 02 (đúng tuyến Bến Thành - Bến xe Miền Tây) chạy ngang qua khu ngồi chờ nhưng nó lại chạy quá về phía trước hơn 20 m mới dừng lại cho khách xuống-lên. Chúng tôi vội chạy theo được vài bước thì chiếc xe… đã lăn bánh. Thế là lỡ chuyến!

“Thôi lỡ xe 02 rồi nhưng còn xe 39 cũng đi Miền Tây, lát nó tới” - một bác xe ôm tốt bụng bảo. Lát sau, chiếc xe buýt số 39 ào tới thắng kít ở… tít đầu đường. Mẹ con, bà cháu tôi lại tất tả xách đồ đạc chạy tới. Nhưng chúng tôi vừa chạy được vài bước thì chiếc xe 39 cũng ào đi, mặc cho chúng tôi vẫy tay rối rít. Bên phải tôi, hai mẹ con chị kia dắt tay nhau lếch thếch vừa chạy vừa ngoắc, vừa hô bai bải “Buýt! buýt…” nhưng chiếc xe vẫn lạnh lùng chạy đi.

Nhiều xe dừng lố lên trên nhà ga Bến Thành (quận 1, TP.HCM) hoặc tụt xuống đầu đường nên hành khách khó tiếp cận xe buýt. Ảnh: L.ĐỨC

Tôi ráng chờ thêm 3-4 chuyến nữa và bấm đồng hồ. Cả các xe buýt số 02 và 39 chỉ dừng lại chừng hơn 30 giây cho khách xuống-lên là đi ngay và chúng luôn dừng cách 10-50 m về cả hai đầu trước và cuối khu ngồi chờ. Vì vậy khi xe đến là mọi người lại nháo nhào chạy lên phía trước hoặc tụt ra sau. Nhiều người chạy không kịp nên cũng bị lỡ vài chuyến như chúng tôi.

Bến xe buýt không có bảng hướng dẫn, lại đón khách “chớp nhoáng” thế này thì làm sao người già, phụ nữ và trẻ em đi được?

Thiếu thông tin vì nhà ga chật, xe đông

Làn đường sát nhà ga còn dành cho xe của 10 tuyến xe buýt khác vào-ra, đón-trả khách. Cạnh đó, dù là nhà ga đầu của các tuyến nhưng nó không phải là điểm đầu, tập kết xe nên xe không được dừng lâu. Xe từ các điểm tập kết gần đó, đến giờ lên tài mới được phép đi ngang nhà ga dừng để đón-trả khách trong khoảng một phút là phải đi ngay. Ô ngồi chờ chỉ dài chừng 6 m, giờ cao điểm xe đông, vào-ra liên tục. Mà chiều dài một xe đã choán hết mặt tiền ô chờ rồi nên nhiều xe đến ga cùng lúc phải dừng lố lên hoặc tụt xuống đầu đường. Từ đó nhiều hành khách khi thấy xe đến phải chạy lên, chạy xuống, rất vất vả!

Tới đây, chúng tôi sẽ tận dụng khoảng trống từ cuối đuôi nhà ga kéo dài tới mũi tàu Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo để làm thành dãy nhà chờ có mái che, cây xanh, ghế ngồi cho hành khách. Nhiều người dân đề xuất nên kẻ ô, ghi mã số tuyến trên nền đường để hành khách dễ nhận biết, ngồi chờ đúng nơi và buộc các xe phải dừng đúng chỗ… Chúng tôi ghi nhận đề xuất này và sớm triển khai để dân khỏi phải chạy tới chạy lui khi xe đến, dừng không đúng chỗ.

Ông ĐẬU AN PHÚC, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM

L.ĐỨC ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm