Đưa hết hồ sơ người dân vào máy tính

“Tôi đến phường làm thủ tục sao y mà không cần cầm theo bản chính giấy cần sao. Đặt tay lên máy chờ một hồi là được đáp ứng. Nhanh thiệt nhanh…” - bà Nguyễn Thanh Thúy (77/4 Nguyễn Thị Nhỏ, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) cho biết.

Khỏi mang theo giấy tờ lỉnh kỉnh

Mới đây, tạm tổng kết ba năm thí điểm sử dụng phần mềm quản lý dân cư để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phường Bến Thành đã thu thập được gần 5.000 dữ liệu hồ sơ cá nhân và giải quyết nhanh, gọn cho người dân. Bà Thúy là một trong rất nhiều người dân được phục vụ và bà rất hài lòng.

Bà Thúy kể bà ra phường sao y hồ sơ nhưng trên tay chỉ cầm mỗi giấy chứng minh nhân dân (CMND) bản chính. Tại bộ phận giải quyết TTHC của phường, bà chỉ cần ấn ngón tay vào máy đăng ký giao dịch để máy nhận dạng vân tay rồi chọn lệnh “sao y-chứng thực”. Tiếp tục thao tác, bà chọn “loại bằng cấp cần sao y, số lượng bản sao y”. Do bằng cấp của bà đã được lưu trên máy trước đó nên đến đây máy hiện lệnh “chấp nhận”, đồng thời cán bộ phụ trách bộ phận sao y-chứng thực phường đối chiếu lại thông tin cá nhân lưu trên máy và CMND của bà. Sau đó cán bộ phường chỉ việc cho in và đóng dấu, ký tên vào bằng cấp mà bà Thúy đề nghị.

Người dân đang được cán bộ phường Bến Thành hướng dẫn cách sử dụng phần mềm dấu vân tay để giải quyết hồ sơ. Ảnh: MQ

Cán bộ làm việc cũng nhẹ nhàng

Lãnh đạo phường cho biết người dân đến làm TTHC lần đầu sẽ kê khai thông tin cá nhân, sau đó sẽ được cán bộ hướng dẫn lấy dấu vân tay, chụp ảnh miễn phí và quét (scan) giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu, bằng cấp… Tất cả dữ liệu này sẽ được lưu lại trên hệ thống máy tính.

Bắt đầu từ lần sau đến làm việc, người dân không cần mang theo bất kỳ giấy tờ gì, chỉ cần đến máy tính đặt ngón tay vào nút nhận diện dấu vân tay thì lập tức màn hình sẽ hiện ra toàn bộ thông tin của mình. Lúc đó họ chỉ còn mỗi việc điền thêm thông tin cần thiết để hoàn thành mẫu hồ sơ.

Có được điều này là do phường đã ứng dụng công nghệ sinh trắc học nhận diện vân tay vào hệ thống phần mềm một cửa - quản lý dân cư. Phần mềm giúp cho cán bộ, công chức quản lý toàn bộ quá trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đến việc cập nhật tiến độ xử lý, trả kết quả. Đồng thời còn áp dụng luôn trong việc đánh giá cán bộ, công chức của người dân, chấm công, mở cửa ra vào trụ sở và quản lý việc dùng thiết bị điện, giúp tiết kiệm điện nhiều hơn. Tương tự, thông qua hệ thống, người dân còn có thể dùng đăng ký giao dịch làm các TTHC về tư pháp - hộ tịch, nhà đất, xóa đói giảm nghèo, bảo hiểm y tế cho trẻ em...

Anh Ngô Phước Sơn, cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ của phường, chia sẻ: “Không chỉ người dân thuận tiện mà cán bộ cũng khỏe hơn, đỡ phải mất thời gian kiểm tra, đối chiếu bản chính và bản phôtô. Tất cả dữ liệu của người dân được lưu trong máy tính, khi người dân đến liên hệ thì chúng tôi chỉ mất vài phút để tra cứu và giải quyết”.

Không mất công chờ đợi

Nhờ có hệ thống trên, công tác chứng thực bản sao các giấy tờ, văn bằng, chữ ký, văn bản giao dịch dân sự... luôn đạt tỉ lệ đúng hạn 100%. Việc đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp bản sao hộ tịch cũng được giải quyết nhanh gọn, chính xác, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. Nếu giải quyết hồ sơ sớm hơn giấy hẹn, cán bộ thụ lý hồ sơ sẽ gọi điện thoại mời người dân đến nhận. Cho đến nay chưa có trường hợp nào bị trễ hẹn theo quy định, được người dân đánh giá cao.

Ông ĐOÀN XUÂN VINH, Phó Chủ tịch UBND
phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.