Đừng bôi bẩn đồng tiền!

Mỗi dịp Tết đến hoặc chia tay, bạn bè lại ký vào đồng tiền vài chữ để tặng nhau làm... kỷ niệm.

Tôi đi mua hàng và từng được thối lại nhiều đồng tiền có đầy chữ ký hoặc có chi chít chữ - chúc mừng có, mắng mỏ có, đe dọa có... Có người còn viết cả thơ lên tiền: “Tiền này đi khắp bốn phương. Nói cho ta biết người thương chỗ nào” (!?). Có người trù ẻo tôi sẽ “gặp xui xẻo khi cầm phải đồng tiền này”. Mới đây, tôi lại được thối đồng tiền mệnh giá 1.000 đồng có đầy chữ: “Cầu chúc chồng em mau sớm có việc làm ổn định có tiền là em vui lắm rồi. 1. đừng có đánh đề nữa. 2. đừng ăn chơi! 3. đừng có nhậu nữa nha! Cầu chúc nghe lời em”.

Đúng là chủ sở hữu đồng tiền có thể tùy nghi sử dụng nó. Nhưng điều này không có nghĩa là chủ sở hữu muốn làm gì thì làm. Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ từng ban hành Quyết định số 130 về việc bảo vệ tiền Việt Nam. Khoản 2 Điều 3 Quyết định này nêu rõ: “Nghiêm cấm hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào”.

Đừng cho rằng mình có quyền viết bậy, vẽ bậy lên tiền, vò xé tiền, thậm chí đốt luôn tiền. Tất cả đều là những hình thức làm giảm chất lượng đồng tiền, hủy hoại đồng tiền. Việc lưu lại chữ viết trên tiền rồi cất đi làm kỷ niệm còn vô tình làm giảm lượng tiền trong lưu thông, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

GIA NGHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm