‘Đứng tim khi gặp phải xe cũ nát!’

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong số 6 triệu xe máy ở Hà Nội có 2,5 triệu xe đăng ký trước năm 2000 nay đã cũ nát.

TP Hà Nội sẽ nghiên cứu bỏ ra khoản tiền hỗ trợ để có biện pháp thu hồi số xe này bởi thực trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã đến mức báo động đỏ, trong đó có nguồn ô nhiễm nặng nề từ khí xả thải của xe máy và ô tô.

Ủng hộ

Bài viết “Thu hồi xe máy cũ nát ra sao?” đăng trên báoPháp Luật TP.HCM số ra ngày 3-3 đã nhận được nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc.

Bạn đọc Thai Khang lo ngại: “Nhiều lúc mình muốn đứng tim khi gặp phải xe cũ nát chạy trên đường. Nhiều xe như muốn rớt hết các bộ phận trên xe, kêu lạch cạch, sợ sẽ gây tai nạn cho chính người đó và những người xung quanh. Hy vọng là có thể làm tốt việc này nhưng vẫn đảm bảo sự đồng thuận của mọi người”.

Đồng tình với chủ trương của UBND TP Hà Nội nhưng nhiều bạn đọc cũng bày tỏ băn khoăn khi hầu hết người chạy xe máy cũ hiện nay đều là những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi là lao động phổ thông, lương tháng 3 triệu đồng, trừ chi phí sinh hoạt gia đình thì tích cóp chỉ mua được chiếc xe cũ để mưu sinh. Tình hình là thời gian tới tôi có hai lựa chọn: Một là chuyển về đi xe đạp, hai là mua xe trả góp chịu lãi. Xin các bạn góp ý cho tôi” - bạn đọc NBL chia sẻ.

Bạn đọc Vũ Phùng Mỹ liền nêu ý kiến: “Xe ba gác máy TP.HCM được thu hồi do có hỗ trợ hợp lý nên đại đa số chấp hành tốt dù đó là phương tiện mưu sinh chính. Xe máy cũ nát nên thu hồi bằng cách này sẽ được đồng thuận cao, chẳng ai muốn đi xe cũ nát khi có tài chính”.

Dễ dàng bắt gặp những xe cũ nát như thế này trên đường phố. Ảnh:  HTD

Cần quy định rõ thế nào là xe cũ nát

Ủng hộ chủ trương của Hà Nội nhưng nhiều bạn đọc cũng góp ý rằng để vấn đề này được triển khai khả thi thì trước tiên các bộ, ngành liên quan cần có một văn bản quy định rõ thế nào là xe máy cũ nát. Điều này sẽ là cơ sở để thu hồi xe máy cũ nát không chỉ riêng ở Hà Nội mà ở các tỉnh, thành khác trên cả nước.

“Xe máy hiện chưa có quy định về niên hạn nên việc xác định thế nào là cũ nát sẽ rất khó, chưa kể đến lộ trình và quy trình thu hồi sẽ tiến hành như thế nào... Nhìn những xe đó có đủ điều kiện lưu hành không. Cứ như xe tự chế. Thiếu gương, thiếu đèn còn phạt được, huống chi mấy xe nát kiểu này lưu thông rất mất an toàn” - bạn đọc Tuấn nêu ý kiến.

Bạn đọc Hồng Vân góp thêm: “Cần phải chỉ mặt đặt tên rõ ràng: Xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường. Một là không có đèn tín hiệu, còi xe. Hai là thay đổi kết cấu khung xe (xe cũ nát, hoen rỉ, lắp thêm phụ kiện, độ lại pô xe). Ba là xe độ lại phân khối để đua xe khi lưu thông trên đường rất dễ gây tai nạn cho người đi đường và bản thân họ… Chúng ta phải cương quyết mới mong thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân”.

Không thể căn cứ niên hạn

Tình trạng xe máy cũ nát hầu như tỉnh nào cũng có. Phần nhiều người nghèo thu nhập thấp sử dụng. Nếu nói Nhà nước thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng cũng khó. Như TP.HCM có những chiếc Honda Dame, Honda 67 - 68 trước 1975 được làm mới như nguyên thủy, giá một chiếc hàng chục triệu đồng. Có chiếc cả trăm triệu đồng (đồ cổ) vẫn hoạt động tốt. Và có những xe sản xuất trước năm 2000, người xài kỹ còn mới nguyên (cả màu sơn nguyên thủy)… Chẳng lẽ Nhà nước thu hồi tiêu hủy hết?

ANH BAY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm