Đừng “treo” quyền của dân!

Đến khi đi công chứng hợp đồng bán nhà, tôi giật mình khi được biết nhà mình “vướng quy hoạch”. Thì ra nhà, đất của tôi nằm trong khu quy hoạch “đất công nghiệp tập trung” theo quyết định năm 1997 của Thủ tướng và cũng trong năm ấy, Thủ tướng đã ra quyết định thu hồi đất. Dù thực tế chưa có gì thay đổi nhưng chính vì quyết định thu hồi đất đó mà cơ quan công chứng đã không cho tôi bán nhà. Thiệt vô lý hết sức!

Chỉ thị 30 mà UBND TP.HCM ban hành từ ngày 24-12-2003 đưa ra nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của người có nhà, đất trong khu quy hoạch. Chung là vậy nhưng “chẻ nhỏ” ra thì không phải vậy. Bởi lẽ nếu rơi vào khu vực được quy hoạch làm các công trình công cộng hoặc thuộc khu đất mà nhà nước sẽ giao, cho thuê để các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án, chủ nhà đất sẽ bị “mắc kẹt” đủ thứ. Như không được xây dựng mới, không được chuyển mục đích sử dụng đất... (nếu chưa có quyết định thu hồi đất) hay phải giữ nguyên trạng và không được cấp “giấy hồng”, “giấy đỏ” (nếu đã có quyết định thu hồi đất).

Đồng ý là TP phải có quy hoạch và cũng cần nhiều thời gian, tiền của để triển khai quy hoạch. Việc quy hoạch bị “treo” là điều khó tránh khỏi, vấn đề là chính quyền phải làm sao để quyền lợi của người dân không bị “treo”. Khi đề ra các hạn chế trên, chắc chắn TP đang hướng đến mục tiêu “dễ thực hiện quy hoạch”. Nhưng không thể vì muốn dễ cho mình, TP lại gây khó cho người dân. Như ở trường hợp của tôi, chính quyền ra quyết định thu hồi đất từ năm 1997 rồi chẳng chịu động đậy gì cả. Trong khi đó, tôi và nhiều người dân khác đã chẳng thể “mần ăn” gì cả đối với nhà, đất của mình.

Đã có nhiều ý kiến đề nghị chính quyền tạo thuận lợi cho người dân được toàn quyền sở hữu nhà, đất, rồi khi nào thấy có đủ khả năng thì chính quyền cứ thu hồi, bồi thường để thực hiện quy hoạch. Chúng tôi ủng hộ các ý kiến này và đề nghị UBND TP.HCM sớm xem xét lại các hạn chế trên của Chỉ thị 30 để người dân không bị “treo” quyền lợi.

MINH THUẬN (Quận Tân Bình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm