Dừng xe không tắt máy, nguy hiểm chết người như thế này

Vừa qua, trên mạng có đăng một đoạn clip ghi cảnh người mẹ để con ngồi trên xe tay ga, khi dừng lại mà không tắt máy xe. Ngay sau đó, đứa trẻ ngồi phía trước vặn tay ga làm xe bất ngờ vọt mạnh lên trước gây tai nạn cho hai mẹ con.
Những kinh nghiệm dưới đây các bậc cha mẹ cần lưu ý để không gây nguy hiểm cho bản thân và người đi cùng.
 

Dừng xe mà người lớn quên tắt máy, trẻ con đưa tay rồ ga và...
(Nguồn Zing)

Dừng xe = Tắt máy + rút chìa khóa
Đi ngoài đường chúng ta sẽ không khó tìm hình ảnh các bậc cha, mẹ chở con nhỏ cho ngồi phía trước xe máy. Khi có việc phải dừng lại, đa phần không ai nghĩ đến động tác vô cùng đơn giản là tắt máy xe và rút chìa khóa.
Đã xảy ra nhiều tai nạn chết người chỉ vì quên tắt máy xe, con trẻ ngồi phía trước tiện tay vặn ga làm xe vọt lên phía trước.
Kinh nghiệm xương máu: Dừng xe phải tắt máy, nếu dừng lâu thì rút chìa khóa khỏi ổ khóa. Luôn nhắc trẻ nhỏ không được vặn tay ga, dù khi đã tắt máy xe.
Không lạm dụng thắng trước
Xử lý tình huống kém cũng là điểm yếu khi lái xe của hầu hết chị em phụ nữ.
Với thói quen hằng ngày, các chị em thường bóp thắng trước khi có tính huống bất ngờ xảy ra. Động tác này rất nguy hiểm, dễ gây té ngã; nhất là khi chạy trong thời tiết có mưa, đường trơn trợt.
Hãy dùng cả hai thắng trước, sau để đảm bảo an toàn cho người lái và người ngồi trên xe.
Bật công tắc thì không đề ngay
Hầu hết các loại xe tay ga đều có FI (phun xăng điện tử). Đã là hệ thống điện tử nên bạn phải sử dụng đúng cách: Sau khi bật công tắc xe, hãy chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động xe.

Nếu đèn tín hiệu chưa tắt mà đề ngay thì dễ gây chết máy. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…