Đừng xem bói toán là “chuyện thường ngày”!

Những trò nhảm nhí như bói lá cây, bói chữ ký mà cũng có người chịu bỏ tiền ra nghe “thầy” phán bịp. Ở các chùa còn xuất hiện “dịch vụ” ăn theo như khấn vái thuê, bốc lá số “bản mệnh”. Còn sách tử vi thì bày bán công khai, đến nỗi Chánh Thanh tra Sở Văn hóa-Thông tin Hà Nội phải lắc đầu: “Năm nào Thanh tra Sở cũng ra quân nhưng xem ra nạn buôn bán sách bói toán mê tín dị đoan khó có thể kiểm soát”.

Thật ra vấn nạn này không chỉ rôm rả diễn ra vào dịp Tết, mà là “chuyện thường ngày” ở hầu khắp các tỉnh thành. Thậm chí tử vi, bói toán còn “hiện đại hóa” và lên mạng Internet. Khi chúng tôi vào trang web Google để tìm kiếm những trang chuyên về bói toán (chỉ tìm những trang từ nước Việt Nam) thì ra được vô số kết quả, trong đó có www.tuviglobal..., www.xemtuong..., www.xemtuvi... Có lẽ từ trước đến nay người ta chỉ nói đến việc ngăn chặn web “đen” (truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy) mà chưa quan tâm đúng mức đến những tác hại của các trang web về tử vi, tướng số.

Đừng dễ dãi nghĩ rằng việc xin một quẻ xăm, nhờ “thầy” coi chỉ tay... là việc không nghiêm trọng. Có nhiều người bị bệnh không đi bệnh viện mà lại đến “cầu thầy”, tin lời “thầy” đi giải phẫu thẩm mỹ để mong xoay chiều số mệnh, lắm khi tiền mất tật mang. Từ những lời phán tưởng chừng vô thưởng vô phạt của “thầy” còn “đẻ” ra những chuyện cúng bái, giải hạn, vừa gây tốn tiền vô bổ mà còn ảnh hưởng đến nếp sống văn minh mà chúng ta đang tích cực xây dựng.

Theo Điều 40 Nghị định 56 ngày 6-6-2006 của Chính phủ, người có hành vi sản xuất trái phép hàng mã, lên đồng, xem bói, gọi hồn... và các hình thức khác có tính chất mê tín dị đoan có thể bị phạt hành chính. Ngoài ra, đương sự còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 247 Bộ luật Hình sự với mức phạt tiền, bị cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù với mức cao nhất là 10 năm. Song lâu nay có bao nhiêu người hành nghề mê tín dị đoan bị xử phạt thật nghiêm khắc để ai nghe nói cũng phải ngần ngại tránh xa?

ANH TUẤN (Phú Yên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm