Được người thân tặng nhà, đất khỏi nộp thuế

1. Tôi có gửi ngân hàng nông nghiệp một số tiền trong ba tháng. Đến khi lấy tiền lời thì tôi bị ngân hàng trừ hơn một triệu đồng thuế thu nhập cá nhân. Cách trừ đó có đúng không?

hungdung20081@yahoo.com

Trả lời: Theo khoản 7 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng là khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.

2. Tôi đang sống với cha mẹ chồng. Cha chồng tôi bị tai biến mạch máu não, không có khả năng lao động. Mẹ chồng tôi làm nội trợ, không có thu nhập. Chồng tôi có hai người em: một dưới 18 tuổi và một đang học đại học. Do hàng tháng đều phải trích tiền lương để phụ cha mẹ chồng nuôi hai người em chồng nên tôi có thể khai hai người em đó là người phụ thuộc của mình hay không?

ndang3@csc.com

Trả lời: Theo Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, chỉ có anh, chị, em ruột của đối tượng nộp thuế mới được xét là người phụ thuộc. Ngoài ra, thông tư này cũng có quy định về “người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật” nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể.

3. Tôi có hai căn nhà ở hai nơi khác nhau. Nếu tôi làm thủ tục tặng cho người em ruột một căn nhà thì tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Le Thuy Linh

Trả lời: Điểm 4 mục III phần B Thông tư 84 của Bộ Tài chính quy định: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau” được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Khi được chị ruột tặng cho nhà, người em của bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm