Giấc mơ thoát nghèo chưa thành

ến chiều 8-1, công tác cứu hộ vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, chỉ còn những canô của Công ty Cơ khí và xây dựng Long An làm tiếp công việc. Đội người nhái của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã ngừng tìm kiếm sau khi vớt được một phần thân dưới của một nạn nhân. Trên bờ, người thân các nạn nhân nhìn dòng nước cuộn chảy trong vô vọng.

Tình người trong hoạn nạn

Năm công nhân tử nạn đều có gia đình. Mỗi người có hai đứa con. Sau khi tai nạn xảy ra, những người phụ nữ tội nghiệp ấy và những đứa con thơ cùng đứng bên nhau nhìn xuống sông Vàm Cỏ chờ xác chồng. Đến giờ này, chỉ có gia đình anh Trần Quang Sơn, 27 tuổi là tổ chức được đám tang cho anh chỉ với một phần ba thi thể. Các gia đình khác vẫn túc trực tại bờ sông để ngóng tin. Phần thi thể được tìm thấy đến giờ vẫn chưa xác định được là ai.

Đám tang anh Sơn có khá đông người viếng. Phần thi thể gia đình anh Sơn nhận về gồm: phần đầu, hai cánh tay và những mảnh thi thể. Ông Trần Văn Hữu, cha của Sơn, cho biết nhờ chiếc áo còn dính ở cổ nên mới xác định được là Sơn. Các bộ phận khác đều biến dạng. Sợ có sự nhầm lẫn nên chính quyền yêu cầu đợi giám định ADN. Bốn gia đình còn lại thông cảm nên đồng ý cho gia đình Sơn nhận hết về an táng. Cả năm nạn nhân đều là bạn bè chơi rất thân với nhau, nên việc có nhầm lẫn cũng không phải là chuyện quan trọng nữa.

Họ đã rủ nhau thoát nghèo...

Năm nạn nhân đều rất nghèo, không một ai có ruộng đất, họ đều là lao động chính trong gia đình.

Bạn bè rủ làm ở công ty có mức lương cao hơn hai triệu đồng/tháng, anh Phạm Hồng Khoa mừng tới mức khấn nguyện ăn chay. Mấy tháng làm việc ở đây đã giúp vợ chồng anh trả được nợ nần mà họ vay mượn. Còn anh Dương Ngọc Thông thì hy vọng Tết này được thưởng để có tiền trả nợ vì mua tôn lợp nhà. Họ đều động viên nhau làm việc thật tốt để cùng nhau dứt ra cái nghèo đang đeo đẳng.

Cầu siêu bên dòng Vàm Cỏ.
Cầu siêu bên dòng Vàm Cỏ.

Đám tang chiều qua gia đình anh Sơn phải để quan tài ngoài sân vì nhà quá hẹp. Hai đứa con (trai ba tuổi, gái 16 tháng) thì luôn miệng khóc vì không thấy cha mua sữa đem về.

Chị Nguyễn Thu Hà, vợ anh Khoa, kiệt sức khóc chồng. Nằm truyền dịch trong căn nhà tạm bợ của hai vợ chồng, bên cạnh là hai đứa con chưa đến tuổi đi học, đôi mắt chị Hà vẫn còn thất thần: “Tui làm công nhân hột điều chỉ hơn một triệu đồng/tháng, nay ảnh chết rồi, tui không biết làm sao để nuôi con”. Anh Dương Ngọc Thông thì vợ và con trai sức khoẻ đều rất kém nên không lao động được. Con gái anh chỉ mới học lớp tám.

Ông Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cơ khí và xây dựng Long An, cho biết truớc mắt công ty hỗ trợ mỗi gia đình 20 triệu đồng lo đám tang các nạn nhân. Theo ông Liên, suốt hàng chục năm qua, việc thi công đóng xà lan đều theo quy trình này, đến giờ thì xảy ra sự cố. Từ sáng 8-1, công ty cho tàu và canô chở gia đình các nạn nhân chạy dọc theo sông Vàm Cỏ Đông mong tìm thấy xác các nạn nhân nổi lên. Hiện công ty đang hợp tác tích cực với cơ quan công an để tìm ra nguyên nhân vụ nổ. Sau khi bộ phận khoa học kỹ thuật hình sự có kết luận chính thức mới biết được có khởi tố vụ án hay không.

Liên đoàn Lao động tỉnh Long An và Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An đã thăm hỏi, cứu trợ gia đình nạn nhân (mỗi gia đình một triệu đồng). UBND tỉnh Long An cũng đã đi thăm và hỗ trợ mỗi gia đình ba triệu đồng.

Ông Mai Thành Khải, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, cho biết trong trường hợp cụ thể này, theo luật định công nhân bị tử nạn sẽ được doanh nghiệp nơi làm việc trợ cấp 30 tháng lương và được hưởng bảo hiểm. Ông Mai Hữu Thơi, Giám đốc BHXH Long An, cho biết công nhân tử nạn sẽ được nhận tiền tuất và những đứa con nhỏ của họ sẽ được trợ cấp đến 18 tuổi. Mức tiền tuất và mức trợ cấp tùy thuộc vào thời gian và mức đóng BHXH của công nhân đó.

HỮU DANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm